Kusto và The8th là 2 thực thể độc lập

Trước những nghi vấn của Coteccons về một cuộc “đồng lòng” lật đổ ban lãnh đạo hiện tại vì sự liên quan mật thiết với nhau, lãnh đạo Kusto lẫn The8th phủ nhận mình có liên hệ với nhau.

“Kusto và The8th không liên quan với nhau cho dù xét từ bất kỳ góc độ nào. Chúng tôi là những thực thể độc lập và được kiểm soát bởi các nhà quản lý chuyên nghiệp độc lập”, ông Bolat Duisenov, CEO của Kusto Việt Nam nói với giới truyền thông.

Bolat Duisenov, CEO Kusto Việt Nam phủ nhận mối liên hệ với The8th

Tuy nhiên, Bolat Duisenov cho rằng bản thân Kusto và The8th có chung mối lo về tình hình hiện tại của Coteccons. “Chúng tôi cùng chung nỗi lo ngại về vấn đề quản trị doanh nghiệp tại Coteccons.”, Bolat nói thêm.

Mối lo ngại của Kusto là sự chuyên quyền của ban quản trị hiện tại đứng đầu là Chủ tịch Nguyễn Bá Dương và CEO Nguyễn Sỹ Công. Đồng thời, họ cũng lo ngại mối liên hệ mang tính “lợi ích nhóm” giữa Coteccons và Ricons.

“Thứ nhất, các lãnh đạo cấp cao của Coteccons quyết định chọn công ty nào đấu thầu cho dự án nào khi họ đồng thời quản lý cả hai công ty cạnh tranh trực tiếp với nhau? Thứ hai, các lãnh đạo cấp cao của Coteccons và Ricons quyết định phân bổ lợi nhuận cho từng bên như thế nào trong các hợp đồng giữa hai bên?”, phía Kusto chất vấn.

Về phía The8th, họ cũng lên tiếng phủ nhận việc mình có liên quan với Kusto. “The8th và Kusto không liên quan với nhau. Chúng tôi là những nhà đầu tư hoàn toàn độc lập và có quyết định của riêng mình.”, ông Herwig Van Hove - CEO The8th khẳng định.

Tuy nhiên, cũng giống Kusto, CEO Herwig tỏ ra quan ngại và đồng tình với quyết định của Kusto trong việc xử lý những vấn đề nội bộ tại Coteccons. "Chúng tôi cũng yêu cầu Chủ tịch và Đại diện pháp luật của Coteccons mời đại diện các cơ quan thẩm quyền có liên quan bao gồm Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh tới tham dự và giám sát cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên để đảm bảo ĐHĐCĐ sẽ được tiến hành công bằng, minh bạch và phù hợp với pháp luật Việt Nam.”, Herwig bày tỏ.

Sẵn sàng ủng hộ ban điều hành mới và chưa có ý định thoái vốn tại Coteccons trong tương lai gần

“Kusto sẵn lòng trao đổi để bắt đầu một cuộc chuyển giao trách nhiệm quản lý một cách trật tự, vì đó sẽ là điều tốt nhất cho cổ đông Coteccons - vốn cũng bao gồm cả Ban quản lý Coteccons.”, ông Bolat Duisenov, CEO của Kusto Việt Nam bày tỏ.

Cũng theo Bolat, quyết định này dựa trên lợi ích của nhà đầu tư và bảo đảm quyền lợi cho các cổ đông Coteccons đồng thời cũng là trách nhiệm với cán bộ công nhân viên của công ty.

Tuy nhiên, đại diện Kusto Việt Nam cũng khẳng định: “Ban quản lý Coteccons cần phải tuân theo các tuyên bố bằng hành động. Chúng tôi luôn sẵn sàng trao đổi.” Cũng theo thông tin từ đại diện Kusto hiện tại HĐQT Coteccons chưa hề có một cuộc họp chính thức nào nhằm tháo gỡ khó khăn. Bolat yêu cầu chủ tịch Coteccons cần triệu tập 1 cuộc họp chính thức.

Ông Herwig Van Hove, CEO The8th, sẵn sàng ủng hộ một ban điều hành mới và tiếp tục ở lại Coteccons 

Về phía The8th họ cũng khẳng định sẽ ủng hộ ban điều hành mới vì quyền lợi cổ đông và thương hiệu Coteccons. “Chúng tôi hoan nghênh nếu quá trình chuyển giao trách nhiệm quản lý diễn ra suôn sẻ, vì đây là điều tốt nhất cho cổ đông, và nhất là cho nhân viên của Coteccons.”, ông Herwig Van Hove - CEO The8th cho biết.

Lãnh đạo cả Kusto và The8th cũng cam kết sẽ tiếp tục ở lại Coteccons và phát triển doanh nghiệp này.

“Là một nhà quản lý tài sản, chúng tôi mong muốn tối đa hóa tỷ suất sinh lời của khoản đầu tư. Điều này có nghĩa là chúng tôi quan tâm đến việc đảm bảo tạo ra giá trị tại Coteccons trong thời gian tới. Chúng tôi sẽ ủng hộ bất kỳ Ban quản lý nào có tiềm năng lớn trong việc thực thi và xây dựng giá trị dài hạn cho cổ đông Coteccons.”, ông Herwig Van Hove - CEO The8th chia sẻ với giới truyền thông.

Trong khi đó, ông Bolat Duisenov, CEO của Kusto Việt Nam cũng khẳng định: Chúng tôi cam kết làm việc với Hội đồng Quản trị mới để tìm kiếm một Ban quản lý hành động theo lợi ích cao nhất của Coteccons, và sẽ hỗ trợ Ban quản lý để nâng Coteccons lên tầm cao mới. Chúng tôi không có ý định bán cổ phần tại Coteccons cho bên thứ ba trong tương lai gần.

Có vẻ như cuộc nội chiến của nhóm Kusto và Coteccons cần chờ đến “giờ G” tức lần đại hội gần nhất trong tháng 6 năm 2020 mới có được kết quả cụ thể.

Kỳ 10: Coteccons bác yêu cầu của nhóm Kusto, phản tố bằng cách trình tờ trình thay đổi ban kiểm soát, nhóm Kusto phủ quyết việc tổ chức ĐHCĐ trực tuyến, vai trò Hose ở đâu trong cuộc đại chiến tại Coteccons?