Minh bạch thông tin trên thị trường chứng khoán và một số vấn đề đặt ra

Trên VTV1 vào lúc 17h30 hàng ngày, chúng ta thường nghe thấy câu "nơi hội tụ của dòng chảy tin tức". Quả đúng là như vậy, thông tin như biển cả. Có những lúc là dòng chảy, nhưng cũng có những lúc nhiễu loạn. Thời đại thế giới số, thông tin đối với con người quan trọng như cơm ăn, áo mặc. Bây giờ những người nổi tiếng, người của công chúng như nghệ sĩ, cầu thủ, lãnh đạo, đều "được" phơi bày cuộc sống cá nhân một cách chi tiết và nhanh chóng. Có những thông tin tích cực, nhưng cũng có những thông tin làm tổn thương người trong cuộc rất nhiều.

Xã hội nào có tính dân chủ càng cao, lượng thông tin càng nhiều, càng "loạn xạ". Ví như ở Mỹ, đôi lúc chúng ta hay nghe rằng "Kinh tế đối mặt sự sụp đổ", "Ngân sách chi tiêu của Mỹ cạn kiệt", "Trump bị thất thế nặng nề trong cuộc đua ghế tổng thống". Những thông tin kiểu này không phải bị dịch sai hay bịa đặt, mà đúng là chúng tồn tại thật, Nhưng chúng chỉ là một mặt nào đó của vấn đề. Một nửa sự thật không bao giờ là sự thật - ở những môi trường mà người ta tin rằng, thông tin chỉ là kênh tham khảo, tự mỗi con người phải biết phân biệt phải trái, đúng sai, thì sự "trái chiều" luôn hiện hữu. Bản thân tôi rất hay tìm đọc những bài viết, nhận định thông tin của nhiều người khác nhau. Tôi đọc cả "Tony buổi sáng", HannahOlaha, đọc và học hỏi những bài viết rất giá trị của anh Trần Anh Tuấn, nhà báo Bạch Huệ. Đôi khi cũng đọc cả fake news của vài người lạ. Tất cả đều mang lại những ý thức về tư duy, bồi bổ kiến thức và giúp ích cho cuộc sống.

Mấy ngày nay phong trào đăng "cảnh cáo" FB lại rộ lại. Tôi chả hiểu bắt nguồn từ lý do gì, nhưng có lẽ nhiều người đã không suy xét cẩn thận, làm những điều không cần thiết. Rồi những thông tin kiểu "dịch bệnh bùng phát trở lại ở Âu Mỹ" chưa chắc đã chính xác. Hãy nhìn đồ thị người nhiễm ở các nước châu Âu, thấy rất rõ độ dốc đang giảm dần kể từ khi kinh tế mở cửa trở lại. "Giãn cách xã hội" gần như là khái niệm bị tẩy chay ở rất nhiều nước. Người ta sợ "Giãn cách xã hội" còn hơn sợ Covid.

TTCK là tập hợp của rất nhiều thành phần khác nhau. Từ "sói săn mồi" cho đến "gà lạc mẹ", từ "cáo đuôi dài" cho đến "cừu ngơ ngác". Ở thị trường VN, khi phần lớn là các NĐT cá nhân, sự chọn lọc thông tin là rất yếu. Thông tin đã không chọn lọc, còn hiểu sai. Do đó, việc "lạc lối thông tin" rất hay xảy ra. Có rất nhiều NĐT không biết hành xử ra sao khi bị TT "dọa dẫm", "rung cây". Chứng khoán là thị trường khắc nghiệt, đầy cạm bẫy. Cho nên, nâng tầm bản thân để có thể có tư duy hiện đại, phân định con đường và dự báo tương lai, là việc cần làm của mỗi chúng ta.

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của Tiến sỹ Nguyễn Hồng Điệp - CEO tại CTCP Tư Vấn Đầu Tư S-Talk)