Thông tin bất cân xứng (Asymmetric information) là gì? Tác động của thông  tin bất cân xứng

Ngay cả lý do tại sao bạn mua con đó, tôi cũng không biết. Tuy nhiên, tôi chỉ khuyên chung là nếu bạn có lý do xác đáng để "xuống tiền", nếu chưa có gì thay đổi so với mục tiêu ban đầu, thì hãy kiên nhẫn chờ đợi. Sẽ đến lượt.

Tôi đã từng viết vài lần về lý thuyết "Cân bằng bất xứng" trong chứng khoán. Đây là một lý thuyết do chúng tôi tự tìm ra sau quá trình tham gia TTCK gần 20 năm. Tóm lược khá đơn giản "Bất kỳ một cổ phiếu nào cũng sẽ có xu hướng tìm đến điểm cân bằng so với cổ phiếu cùng dòng". Tuy nhiên, luôn tồn tại sự bất xứng trong một timing nào đó. Có nghĩa là cổ phiếu sẽ tạo ra sự bất hợp lý về giá trong một khoảng thời gian nhất định, sau đó sẽ hướng đến sự cân bằng.

Những ví dụ rất cụ thể. Dòng bank là một dòng nổi trội trên TTCK trong năm 2021. Rất nhiều NĐT luôn có bank trong Danh mục của mình. Vậy nên đi tìm sự bất xứng hay tìm sự cân bằng? Quan điểm của tôi là "tùy duyên". Nếu VPB chỉ dựa vào câu chuyện FE Credit để đưa giá lên 6x như hiện nay, thì các cổ phiếu tương ứng (đồng giá) như TCB, CTG có trở thành thấp quá so với VPB hay không? Lại còn "cánh chim đầu đàn" VCB thường bằng 2-3 lần so với cổ loại 2 thì sẽ như thế nào? Sự cân bằng sẽ phải hướng đến, chỉ là vấn đề thời điểm nào mà thôi. Cá nhân tôi đánh giá khi VPB lên 65, TCB lên 55, STB lên 35, thì VCB lên 160. Công lý thị trường sẽ được thực thi.

Như vậy, vấn đề của mỗi chúng ta là phải nghiên cứu thật kỹ trước khi đầu tư. Sau đó luôn update các vấn đề diễn ra. Sau cùng là chờ đợi công lý. Kiên nhẫn và tỉnh táo, mới có thể mang lại thành công cho sự khắc nghiệt của TTCK.

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của Tiến sỹ Nguyễn Hồng Điệp - CEO tại CTCP Tư Vấn Đầu Tư S-Talk)