Xu hướng bất động sản 2021: Thị trường mới nào trỗi dậy?

Hội thảo “Bất động sản Việt Nam 2021 và sự trỗi dậy của những thị trường mới” do Tạp chí Bất động sản Việt Nam tổ chức ngày 26/9/2020 tại Khu nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn (Bình Định)

Chiến lược phát triển các dự án mới tại các địa phương vùng ven của nhiều chủ đầu tư bất động sản đang là xu thế tất yếu, giúp doanh nghiệp đa dạng hoá nguồn hàng, có thêm sản phẩm mới, tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng và đứng trước cơ hội mở rộng thị phần, tận dụng chính sách ưu đãi cạnh tranh, phát triển thương hiệu và lợi nhuận tại các vùng đất mới.

Tại Hội thảo: “Bất động sản Việt Nam 2021 và sự trỗi dậy của những thị trường mới” do Tạp chí Bất động sản Việt Nam tổ chức ngày 26/9/2020 tại Khu nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn (Bình Định), các chuyên gia bàn nhiều đến lợi thế và thách thức của các vùng đất mới như Quảng Ninh, Thanh Hoá, Quy Nhơn, Phú Yên, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu...

Đang có bong bóng bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh

Theo ông Nguyễn Văn Đính – Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam kiêm Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam: “Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đang có sự dịch chuyển của nhà đầu tư ra khỏi các địa phương này. Đó là bởi, sản phẩm bất động sản tại các địa phương này, như biệt thự liền kề, nghỉ dưỡng… ngày càng khan hiếm. Riêng với sản phẩm nhà ở chung cư, tại Hà Nội nếu đầu tư sinh lời là không có lợi bởi giá chung cư đã đạt đến đỉnh. Hiện nay, chủ yếu người mua có nhu cầu thực để ở. Còn đầu tư sẽ là hàng hiếm, giá cao, nếu mua để lướt sóng thì không thể có lãi.

Tương tự, tại Thành phố Hồ Chí Minh trong 2 năm trở lại đây không có dự án mới, giá đang có sự tăng khá mạnh, bình quân giá tăng 5 - 7%, thậm chí có khu vực trên 10%. Hiện đang có bong bóng tại thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh. Về bản chất, nhà đầu tư sẽ rót vốn vào thị trường có khả năng sinh lời tốt, giá còn ở ngưỡng thấp, có như vậy họ mới lao vào để đầu tư.

Thị trường mới là gì? Đó chính là những thị trường bắt đầu có sự phát triển mạnh về kinh tế, trong đó có lợi thế phát triển công nghiệp, kinh tế du lịch, đó là địa phương mới mà nhà đầu tư gọi là thị trường mới với nhiều lợi thế hơn. Loại trừ các khu vực đã phát triển mạnh về bất động sản du lịch như: Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh… thì thị trường mới của ngành du lịch là các địa phương mà vài năm trở lại đây, nhiều địa phương đã tận dụng được lợi thế từ cảnh quan thiên nhiên đẹp, các điều kiện tự nhiên tốt như Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Bình Định… chúng tôi đồng ý đây là những địa chỉ đang có thị trường mới.

Những thị trường mới này có lợi thế đó là: Địa phương có chính sách cởi mở, thu hút được nhiều nhà đầu tư đến với địa phương đó tham gia đầu tư vào dự án phát triển công nghiệp, hạ tầng, kinh tế du lịch… Các nhà đầu tư quan tâm đến các địa phương có giá bất động sản còn đang ở ngưỡng thấp, ở thị trường đó có sự đầu tư mạnh, đất đai chỉ dao động ở giá trên dưới 10 triệu là những con số ấn tượng và người ta quan tâm”.

Nhiều tỉnh ghi danh nhà đầu tư khai phá vùng đất mới với các dự án thay đổi diện mạo đô thị và đóng góp cho ngân sách của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Đính cho biết: “Cụ thể trên thực tế như thị trường Quy Nhơn, năm 2018, giá tại các dự án ở đây chỉ dưới 10 triệu đồng/m2, nhưng đầu năm 2019 giá đã đẩy lên 15 – 17 triệu đồng/m2 và cuối 2019 là thời điểm đất nóng, có một số dự án thì cục bộ đã tăng đến trên 20 triệu đồng/m2.

Dù trong bối cảnh Covid-19 ảnh hưởng kinh tế, nhưng giá vẫn đang nóng và không có xu hướng quay đầu. Đây chính là điểm nhà đầu tư rất thích. Tôi nhận thấy các địa phương như Thanh Hóa, Phú Yên... đều có hiện tượng này, đầu tư là phải sinh lời và chính điều này khiến nhà đầu tư quan tâm”.

Thị trường mới hấp dẫn nhờ thủ tục pháp lý

Trước thực trạng quỹ đất nội đô của các thành phố lớn hạn hẹp, việc phê duyệt các dự án tại Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh chậm và gặp nhiều khó khăn. TS.Võ Trí Thành phân tích tính hấp dẫn của bất động sản trong những năm trở lại đây đều gắn với sự dịch chuyển. Đó là xu thế, xu hướng. Nếu muốn nhìn một cách trung hạn và dài hạn là Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn quỹ đất thì xu thế này vẫn xảy ra mặc dù có chậm hơn. Bởi sự phát triển của các tỉnh khác ngày càng tiếp cận đến cái mới và khi đến với các tỉnh này, doanh nghiệp, nhà phát triển, nhà đầu tư đều thuận lợi hơn.

Giao thông kết nối các điểm đến du lịch hấp dẫn nhà đầu tư bất động sản tại các địa phương mới nổi.

Xu thế rất quan trọng đó là dịch chuyển thị trường theo vùng miền như: Bình Định, Thanh Hoá, Quảng Ninh… dịch chuyển thị trường theo phân khúc. Điều này thấy rất rõ trong 2 - 3 năm nay. Có nghĩa là dịch chuyển phù hợp theo nghĩa tích cực, gắn với địa lý vùng miền.

“Đặc biệt, tôi muốn nhấn mạnh quan điểm: Chúng ta có thể phát triển ở đâu cũng được, đó là sự đòi hỏi mới về lối sống mới, cách sống, tiêu dùng mới. Chúng ta nói về second home, nói về các khu resort, nói về sống thì phải đi du lịch nhưng đều gắn với việc muốn ở đâu, làm gì. Thứ nhất là sự thuận tiện, hiện đại, thông minh. Thứ hai là diện tích - hệ sinh thái. Du lịch ngày nay đã tiến thêm 1 bước, trước đây là du lịch trải nghiệm, nay là du lịch đi tìm một lối sống. Ví dụ như Quy Nhơn, khi làm đô thị AI, đây không chỉ là đổi mới sáng tạo mà đó còn là 1 nơi chiêm nghiệm lối sống rất hay.

Đây chính là xu thế mà tôi muốn nhấn mạnh. Nhìn những điều đã đạt được vừa qua, thì để phát triển bất động sản du lịch, các nhà phát triển có thể nhìn nhận góc nhìn mới về sự phát triển theo phân khúc, nhưng cũng có thể nhìn qua những đòi hỏi phát triển về lối sống, cách sống, cách chiêm nghiệm, cách sản xuất kinh doanh. Nếu biết tạo lập sẽ tạo ra tính hấp dẫn”, TS.Thành nhấn mạnh.

Địa phương thúc tiến độ hạ tầng tạo động lực phát triển mới

Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chia sẻ về định hướng đón đầu các nhà đầu tư, những năm vừa qua Bình Đình có sự phát triển rõ rệt về du lịch, về bất động sản. Nhà đầu tư tiên phong đã có những sự đầu tư về vùng đất này để đưa Bình Định trở thành một điểm đến mới trong bản đồ du lịch Việt Nam.

Đầu tư mạng lưới giao thông, điều chỉnh khu kinh tế theo hướng đô thị nghỉ dưỡng đang tác động mạnh đến bất động sản Bình Định - Ảnh 2.

Tỉnh Bình Định đang chi hàng nghìn tỷ đồng đầu tư hệ thống đường kết nối từ trung tâm TP Quy Nhơn đến KKT Nhơn Hội, mở ra cơ hội lớn cho BĐS ven biển phát triển.

“Chúng tôi rất trăn trở phải làm sao để tỉnh có bước đi đúng và phù hợp với thị trường. Tôi xin trao đổi 3 góc độ: Thứ nhất, quy hoạch chung Quy Nhơn và quy hoạch và chi tiết các khu vực, tỉnh nhận biết rõ, quy hoạch phải đi trước 1 bước, có tầm, nhìn xa. Chúng tôi làm đầy đủ, có sự kết nối đồng bộ về quy hoạch để các nhà đầu tư yên tâm. Thứ 2, chú trọng đầu tư kết nối xây dựng hạ tầng. Trong 10 năm nay, Bình Định đã đầu tư nhiều về hạ tầng. Trong đó, có sân bay đang đón 10 chuyến khách mỗi ngày đón cả khách trong nước và nội địa. Cùng với đó có cảng biển, đường sắt Bắc - Nam, giao thông thuận tiện. Hiện nay, Bình Định cũng đã mở xong 1 số đường trục, đường ven biển kết nối Quy Nhơn với các địa phương để góp phần phát triển hạ tầng đô thị và phục vụ du lịch.

Bình Định rất chú trọng chỉnh trang đô thị, phát triển môi trường sinh thái, đã có những hoạt động đầu tư chỉn chu với hệ thống đường, cây xanh, xử lý nước thải… UBND tỉnh cũng đã phát triển, đầu tư để tạo dựng công viên cây xanh, mang đến bộ mặt mới và an toàn, xanh cho tỉnh. Như TS. Võ Trí Thành đã nói, du lịch ngày nay không chỉ là nghỉ dưỡng, là an toàn, mà còn là trải nghiệm và chất lượng cuộc sống. Đối với quan điểm của chính quyền địa phương, kinh tế có thể tăng trưởng chậm, nhưng đời sống, chất lượng cuộc sống người dân phải được đảm bảo tốt nhất. Đó là lý do khiến Bình Định thu hút đầu tư của các nhà phát triển”, ông Nguyễn Tuấn Thanh nhấn mạnh thêm.