luc ban o at khien thi truong do lua

Mất 40 điểm thanh khoản siêu khủng, sàn không thể hủy lệnh, cổ phiếu dòng dẫn dắt trước là bank, chứng,  thép thì sàn hàng loạt hôm nay cũng là bank, chứng, thép không sàn hàng loạt như 19/1 nhưng cũng là áp lực tâm lý bán quá mạnh. Lên cao xuống nhanh vốn dĩ là bản chất chứng khoán không nên quá tranh cãi tương lại mà nhìn lại tài khoản bản đã đảm bảo được rủi ro cho lần call magin sắp tới chưa.

Sau phiên giảm tương đối hôm qua thì áp lực đã có và đến giờ VNI phải trả lại điểm sau chuỗi tăng khủng. Giao dịch phiên sáng còn lặng lẽ êm đẹp thậm chí là xanh cho những nhà đầu tư bắt hàng. Nhưng đó là cú lừa bull ngoại mục của thị trường khi cuối giờ sáng áp lực bán gia tăng đã khiến VNI ngã ngựa. Hơi bịt mắt chút là thanh khoản, điểm số đôi lúc nhảy không kịp với diễn biến của HOSE, lệnh gửi đi hơi chậm và đột ngột cái là thanh khoản hơn 16.000 tỷ cho phiên sáng và điểm số giảm hơn 11 điểm. Đến phiên chiều áp lực gia tăng hơn nữa và chạm vào tâm lý hoảng loạn xuất hiện 1-2 mã màu xanh sàn điểm số cứ thế đâm đầu xuống không dừng với những lệnh MP ném thẳng. Kết thúc khá tan nát khi VNI còn mỗi cái nịt và nhanh chóng chả mấy đã về 1319 điểm mất gần 39 điểm. Kết thúc phiên giao dịch ngày 08/06 VNI thảm sát trên diện rộng khi mất tới 38.90 điểm tức 2.86% về mức 1319.88 điểm.

2021-06-08-150731-1623139663-3268-162313

HNX cũng không kém khi mất 12.24 điểm và mất tới 3.84 % còn sâu hơn cả HOSE về mức 306.39 điểm. UPcom cũng bay màu và giảm 2.68 điểm tức 2.99% về mức 86.40 điểm. Thanh khoản bị che và nhảy giật cục nhưng với phiên giảm mạnh và với số tiền hơn 30296 tỷ đồng thì đúng bài giảm sâu thanh khoản lớn thì dòng tiền bán ra là cực kì kinh khủng. HNX cũng đạt con số khủng 5690 tỷ đồng và UPcom đạt 2186 tỷ đồng. Ba sàn hôm nay đã đạt con số khủng khiếp lớn nhất từ trước đến giờ là 38.000 tỷ đồng.

Khối ngoại vẫn chuỗi bán ròng của mình phiên thứ 7 liên tiếp. Khối lượng bán có giảm đi chút nhưng có vẻ lượng bán giá cao vừa qua thì khối ngoại đã chốt vùng đỉnh khá nhiều nhất là HPG. Ngày hôm nay khối ngoại cũng bán rong con số 362 tỷ đồng ở HOSE tập chung bán ở nhóm VNM, VIC, HPG, ...

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Nhớ giai đoạn trước gồng lên điểm số là nhóm Ngân hàng, VN30 thì nay chính những nhóm này trả lại mạnh nhất. Nhóm bank thảm sát ở VN30 với STB dư sàn hơn 4 triệu cổ hay như HDB, TCB, TPB, CTG. MBB,.. Đều chỉ cách giá sàn một chút mà thôi. VN30 còn mất nhiều điểm hơn cả VNI khi mất tới hơn 45 điểm cùng đó thì phái sinh phe short đã ăn quá đậm với con số 55 điểm cộng thêm nếu short từ sáng giá xanh thì làm ngay hơn 60 điểm/1 hợp đồng hôm nay.

Nhóm bank, chứng khoán, thép, dầu khí là những cái tên nổi bật đợt trước thì dĩ nhiêu khi cắm đầu cũng tiên phong sơ sơ điểm danh quá nhiều mã sàn. HOSE có 94 mã xanh nhưng số mã đỏ là 321 mã đỏ và có 25 mã sàn tiêu biểu như MSB, LPB, HSG, HDG, HAX, HCM, NKG, PVD,... Không muốn kể thêm vì nhìn đi nhìn lại đa số là đỏ mạnh và sàn và chỉ rất rất ít những mã đi ngược màu xanh. Phiên tắm máu này thì không phải quá mới đối với những nhà đầu tư cũ vì 19/1 là những phiên gần nhất đã có trải nghiệm nhưng với những nhà đầu tư mới vào 3 tháng nay thì chắc cũng khá sợ và đang hỏi vì sao nó lại giảm thế. Nó là bài học xương máu khi thị trường tài chính và thị trường chứng khoán không bao giờ là dễ dàng.

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị.

Nhiều tiếng bìm bịp chim lợn coment những lời không hay trong các bài viết hôm nay chắc cũng bớt tiếng kêu phần nào sau phiên nay. Đây là những nhận định cá nhân và chia sẻ bài viết mang tính chắt lọc thông tin và tổng kết nên hãy coi nó là một bài giải trí nếu quan tâm. Còn muốn sâu xa thì các ý đồ luôn có và danh mục luôn công khai. Nhận định cá nhân cũng có hơi sai phiên qua khi cho rằng thị trường sẽ cần 1-2 phiên phân phối rồi gãy nhưng thị trường nhanh hơn thế. Chỉ phân phối buổi sáng và đã đi ngay trong phiên chiều. Việc cảnh báo về rủi ro của thị trường đã có ghim ngày 25/5 và hãy xem bằng chứng ở room. Việc giải quyết hiện tại là gì những tài khoản đầu cơ thì thôi xác định những phiên bull lên đan xen trong đà giảm là nên thoát. Việc điều chỉnh này chưa xong khi tỷ lệ call magin vẫn chưa đến và phải xong việc này, thị trường tạo nền mới là giai đoạn tham gia. Hỗ trợ trước mắt là 1300 sau đó là 1270 và gãy hẳn thì nên bỏ hẳn luôn. Đứng ngoài xem xét thị trường theo dõi diễn biến và đừng vội bắt dao là những gì cần làm. Với tài khoản mới ngậm đỉnh mà xác nhận đầu cơ có magin bài học đầu tiên vào thị trường là cắt lỗ. Sau bài viết này cũng sẽ tạm nghỉ viết nhận định và đăng trên báo một thời gian vì chất xám rất rẻ và dễ quá.

Danh mục cá nhân nay bán nốt MSN và bán bớt HUT ban sáng chỉ còn giữ tỷ trọng nhỏ HUT xem mà thôi. Việc cảnh báo đã báo trong room nhiều lần và ghim khi giai đoạn quá rủi ro và báo bán dần hết danh mục. Danh mục này và được pulic hằng ngày và mọi người có thể add số điện thoại vào tại đây theo dõi.

Robot Protrading.vn hôm nay trạng thái bán với FIR, LHG…. Một chỉ bảo rất hữu dụng cho quyết định mua bán của nhà đầu tư có thể đăng kí trên website Protrading.vn.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216 hoặc truy cập room Zalo: tại đây