Thị trường “đỏ lửa”, khối ngoại trở lại mua ròng trong phiên 13/4

VNI cho nhà đầu tư màn tra tấn và ép tâm lý cực kì căng thẳng. Ban đầu là xanh vỏ đỏ lòng tiếp đến là rũ magin cực gắt và kết thúc là ngồi nhìn màn hình tra tấn cho đến hết giờ. Ai cũng dễ hiểu nếu hôm nay bỏ VIC đi thì thị trường là một phiên chỉnh khá sâu hơn 15 điểm chứ không nhẹ nhàng như thế này.

Mở cửa tâm lý quá dạt dào nhất là với VN30 và tiêu biểu VIC với thong tin IPO tận bên bển. VIC đã có giá trần ngay những phút đầu phiên, chứng kiến giá cao nhất mọi thời đại từ lúc lên sàn. VNI mở GAP tăng đến 10 điểm. Không dừng lại thì VNI được đẩy cao chót vót nhất ở điểm số 1268 điểm thì chững lại. Pha cắm một đường chéo rớt từ xanh hơn 15 điểm rơi xuống đỏ. Nhiều cổ phiếu đỏ thẫm lực bán quá mạnh chốt và rũ, hiện tượng xanh vỏ đỏ lòng rồi là chính thức chỉnh ở cuối phiên với thanh khoản lớn nhất lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/4, VNI có phiên giảm điểm nhẹ khi mất 4.12 điểm tức 0.33% về mức 1248.33 điểm; HNX-Index có phiên điều chỉnh khá mạnh khi mất 5.50 điểm tức 1.13% về mốc 292.19 điểm. Sàn UPcom cũng chỉnh khá mạnh khi mất 0.97 điểm tức 1.15% về mức 83.13 điểm và vẫn có tới 24 mã màu tím.

Hose đã có mức chịu đựng mới với thanh khoản hơn 20.000 tỷ. Phiên thanh khoản kỉ lục thời đại khi HOSE đạt mốc 1 tỷ USD, cán mốc 23470 tỷ đồng với lượng cổ phiếu được khớp là hơn 1 tỷ cổ phiếu khớp/ phiên. HNX cũng đạt thanh khoản siêu khủng hơn 4035 tỷ đồng và Upcom đạt mức 1782 tỷ đồng. Sẽ liên tiếp là những thanh khoản siêu to khổng lồ nữa nếu HOSE thông chính thức.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Trên HoSE, khối ngoại trở lại mua ròng 126,79 tỷ đồng trong phiên hôm nay.

Giao dịch khối ngoại tiếp tục ngược lối khi hôm qua bán ròng thị trường tăng mạnh và nay thị trường điều chỉnh lại mua ròng. Tổng kết HOSE khối ngoại mua ròng hơn 126 tỷ đồng với tập chung mua cực nhiều VIC, VHM, MSN và 3 mã này cũng là 3 mã giữ điểm chính cho thị trường.

VIC chủ lực 3 phiên gần đây và đóng góp cho VNI lên 1250 điểm riêng VIC nay tăng 6,6% đóng góp cho VNI hơn 7,8 điểm. Cùng với đó là MSN, VHM, VPB, TPB đã tránh cho Vn30 một phiên điểm giảm sâu và chỉ đỏ nhẹ 0.84 điểm. Nhưng nhìn lại các mã còn lại thì phiên rũ điều chỉnh này khiến nhà đầu tư nuốt nước mắt như dòng bank chỉnh nặng đa phần trên mức 2% hay như TCH giảm 5%, nặng nhất nhóm VN30.

Midcap đỏ lập lòe, tiếng hô hào không còn mà ngậm ngùi bán hoặc nhìn cổ phiếu rớt, toàn bộ có tới 312 mã đỏ trên 113 mã xanh của HOSE, bank, chứng khoán, dầu khí, thép, BĐS, bán lẻ… đều rớt mạnh với khối lượng bán lớn. Nhiều cổ phiếu game đi riêng cũng ngậm ngùi dạng sang xanh chiều đỏ lè rớt thảm. Một điều là cổ giảm chung nhưng lại rất thấy màu xanh sàn còn nếu xuất hiện vài màu sàn thì nghe còn khổ hơn nữa với thị trường.

Penny cổ phiếu game đã có sự đổi chiều ở một số mã và một số mã vẫn duy trì sắc xanh mạnh như ROS, SJF, ITA, TGG, TNI, AMD… Những dòng tiền đang có dấu hiệu chuyển dịch khi sóng penny đang có dấu hiệu chốt lời.

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị.

Đã có sự dịch chuyển và thay đổi với dòng tiền, đang tháo bớt penny cổ game và sức ép bán với thị trường chung. Việc kéo VIC và MSN giữ điểm và đạp chung thị trường cho thấy thị trường muốn chỉnh một nhịp chứ không phải sập từ đây. Nếu sập đã là đi chung đường dòng tiền đang dịch chuyển và sau lần chỉnh này sẽ lên lại, có chăng là rũ magin, sức ép "nôn" hàng ngắn hạn trước đã. Nhìn chung đa số hôm nay là một cây nến đỏ dài với nhiều cổ phiếu. Với tâm lý này ngày mai tiếp tục sẽ là áp lực đỏ tiếp và hỗ trợ là nền 1240 điểm. Ăn nhau là chiều mai khi thế cuộc chung VNI sẽ muốn ra sao và đánh giá nhịp chỉnh này sẽ cần nhanh chóng. Giai đoạn này thì đúng là để các các nhân cơ cấu gọn lại. Co gọn danh mục, không magin quá căng và để dành 1 phần tiền chờ cơ hội sẽ là tốt nhất giai đoạn này. Thị trường vẫn là đi lên trong trung và dài hạn. Cơ hội để ý đến sẽ là dòng chứng khoán cho nhịp tiếp theo.

Danh mục cá nhân hôm nay mua HUT và chốt TCH, DXG, TCB co gọn danh mục lại và giữ cũ SBS, BVS, OCB, STB. Mọi người có thể add sdt vào room thông tin.

Robot Protrading.vn hôm nay chốt khá nhiều mã như LIX, DBC, TSC, CTI, PGS, IMP….Một chỉ báo rất tốt mọi người có thể lên website protrading.vn để trải nghiệm sử dụng robot này.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216 hoặc truy cập room Zalo: tại đây