Khối ngoại bán ròng 3.700 tỷ đồng trên HoSE chỉ sau 4 phiên giao dich

Tuy nhiên VNI đánh đúng phong cách của mình khi chỉ là một phiên xanh điểm nhẹ và vẫn mang thiên hướng xanh vỏ đỏ lỏng. Điểm số được kéo chủ đạo bới nhóm VN30 và đã lệch tới hơn 114 điểm so với VNI giải thích cơ bản điều này chi tiết ở giữa bài.

Trên thị trường giờ đây chúng ta gặp 2 loại cổ phiếu chủ đạo: Một là cổ phiếu đi ngang "nặng mông", xanh được một phiên đỏ tận mấy phiên và chiếm đa số thị trường và hầu như tài khoản nào cũng kẹp ít là 1 vài em. Loại thứ hai là cổ đi lên bất chấp và không biết đỉnh và càng sợ giá cao thì nó lại càng tăng giá chóng mặt. Loại này chiếm rất ít ở thị trường nhưng lại có thanh khoản thường khủng và đi theo câu chuyện riêng.

Sau màn tụt huyết áp điểm số của phiên ATC chiều qua thì VNI mở cửa tâm lý tốt trở lại và có sắc xanh đầu phiên. Sắc xanh này được duy trì cả phiên sang nhưng lại khá buồn ngủ khi điểm số không vượt quá nổi 1272 điểm và khá là nhẹ nhàng. Cái trò đời bao lần vẫn vậy thì không lên được nổi thì sẽ phải xuống, VNI có pha kiểm tra tâm lý ở phiên chiều khi có man lao điểm đỏ nhưng nhanh chóng kéo lại dù các cổ phiếu cũng hạ nhiệt và phân hóa mạnh giai đoạn này. Đóng tuần thì như đã đặt tiêu chí xanh nhẹ êm ái và điểm số cũng thuộc cái hệ tâm linh toán học 6+6=12 và 6*6= 36 kết quả 1266.36 điểm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/05 VNI có phiên xanh nhẹ khi tăng 4.37 điểm tức 0.35% về mức 1266.36 điểm. HNX vẫn xanh cực mạnh vẫn nhờ công chính SHB có cây trần thứ 2 và tăng tới 7.69 điểm tức 2.68% về mức 294.72 điểm. Sàn Upcom cũng như kịch hôm qua sáng xanh chiều đỏ khi tiếp tục mất nhẹ 0.17 điểm tức 0.21% về mức 81.00 điểm.

Thanh khoản vẫn không có gì thay đổi ở độ cao này và duy trì tốt tiền luôn khá dồi dào. HOSE đạt mức thanh khoản cao 22232 tỷ đồng, HNX đạt mức 3468 tỷ đồng quá max nhờ 42 triệu cổ phiếu của SHB, Upcom đạt mức 1090 tỷ đồng.

Khối ngoại vẫn đà bán tháo và càng lúc càng khủng khiếp khi mức độ nâng cấp 4 phiên gần đây tăng chóng mặt 292 – 572- 1180 tỷ và hôm nay là bán ròng 1610 tỷ đồng trên HOSE. Lượng bán quá khủng và nhìn thấy bán nhóm trụ quá mãnh liệt, bán VNM, VRE, VPB, VIC, STB, MSN… nhất là HPG bán hơn 9 triệu hôm qua và nay là gần 7 triệu cổ.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Nhà đầu tư giờ đây ngoài 2 trường phái chính là FA và TA thì có thêm một trường phái đã có từ lâu nhưng gần đây ngày có nhiều con nhang đệ tử theo là trường phái tâm linh. Chỉ báo nhóm 6 dòng kẻ, 7 dòng kẻ, chỉ báo điểm số toán học chỉ 66 hoặc 68, chỉ báo về mệnh kim mộc thủy hỏa thổ, … đánh cổ theo mệnh, … Nhưng dù sao chứng khoán được phổ biến và mở rộng là kênh chính quy sẽ tốt hơn là các kênh forex đa cấp biến tướng hơn rất nhiều.

Trở lại với các dòng thì VN30 vẫn là thống lĩnh dẫn dắt khi có 22 mã xanh và 8 mã đỏ đạt tăng 9.84 điểm tăng độ lệch lên đến 114 điểm so với VNI. Giải thích theo góc nhìn cá nhân hiểu được rằng dòng tiền thông minh không hề đi lệch. Thời điểm bệnh dịch bùng nổ kinh doanh khó khăn thì những doanh nghiệp lớn mạnh dòng vốn dồi dào, sau mua dịch sẽ là người có lợi nhất vì chiếm được thị phần cũng như dễ dàng quay lại nền kinh tế hơn nhiều so với các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể pha sản hoặc suy yếu mạnh mùa dịch. Nhất là trong VN30 thì nhóm ngân hàng chiếm số đông, năm 2020 đã cho thấy thì mùa dịch tới với lãi suất thấp và tiền rẻ thì các ngân hàng lại càng lãi lớn và dòng tiền biết rằng các bank sẽ là trụ mạnh và vẫn sẽ có kết quả kinh doanh đáng kinh ngạc sắp tới.

Nhóm VN30 hôm nay ghi công MSN tăng tới 5% là tiêu biểu nhất với câu chuyện bán vón cho đối tác ngoại và chưa có thông tin chốt hạ nhưng đang được triển khai. Các bank vẫn là thay nhau tìm đỉnh có VPB, HDB, CTG, TPB là những cổ thuộc loại càng sợ giá cao càng lên mạnh. Số còn lại cũng phân hóa khi xanh đỏ nhẹ thay phiên, dù vậy khổ nhất đoạn vừa rồi vẫn là VIC và VNM thuộc loại nặng gánh khi xanh được một phiên thì đỏ vài phiên kìm hãm lại.

Midcap cũng phân hóa và đi theo mỗi câu chuyện riêng của các dòng và của riêng cổ phiếu. Tiêu biểu hôm nay kể đến VCI tăng 5.6% thậm chí có lúc có màu tím, SSB, SHB màu tím bất chấp tất cả. dòng phân bón bất ngờ có một phiên trỗi dậy như BFC trần, DCM, DPM tăng mạnh và những gì điểm danh mạnh mẽ nhất midcap còn lại nhìn số cổ phiếu đỏ vẫn hơn cổ phiếu xanh là biết tình hình ngày hôm nay.

Penny lâu không kể thì nhóm FLC hôm nay vẫn trỗi dậy phi thường khi FLC tăng trần và dư hơn 15 triệu cổ, họ đi cùng là KLF, HAI, AMD, ROS đều có màu xanh và ít nhiều cho nhưng người lỡ kẹp có cơ hội trở lại. Một số cổ tím lạ như TGG, TDH màu tím là những gì đáng nêu.

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị.

Như kịch bản đã định ngày hôm qua thì VNI chốt tuần bằng một phiên xanh điểm nhẹ là hợp lý, Đóng tuần với một nến xanh khá đẹp và xu thế vẫn là hướng lên và điểm số cản trên là 1290 điểm. Thị trường vẫn đi lên bất chấp dịch và đã dần quen với yếu tố thúc đẩy là dòng tiền mới và nhà đầu tư mới vẫn còn đông đảo. Đã qua được 2 tuần của tháng 5 và ghi nhận cả 2 đều xanh phá tan đi cái lời nguyền “sell in may” sang đến tuần thứ 3 khả năng sẽ gặp khó hơn chút khi là tuần đáo hạn phái sinh kèm chờ xem diễn biến các cổ phiếu vì lên cũng cao cần điều chỉnh và dòng tiền lan tỏa ra nhóm còn lại là đẹp nhất tuiy nhiên đó là kịch bản. Dòng chú ý và vẫn đang hấp dẫn vẫn chỉ là chứng khoán và ngân hàng kèm một vài cổ phiếu có câu chuyện riêng. Như bài viết cũng có nói là cố gắng xác định lại tài khoản của mình để đừng nắm quá nhiều cổ phiếu nặng mông nhưng cũng đừng mua lợn lành thành lợn què. Làm thế nào để tài khoản tăng là mục tiêu duy nhất và xuyên suốt dù nắm cổ nào và ý đồ như nào.

Danh mục cá nhân nay mua thêm với REE, bán chốt NLG và giữ cũ có MBB, ACB, MSN, PET, OCB, SHS, HUT. Mọi người có thể tham gia room tại đây.

Robot Protrading.vn hôm nay ở trạng thái theo dõi. Một chỉ báo rất tốt mọi người có thể lên website Protrading.vn để trải nghiệm sử dụng robot này.

Chúc mọi người ở yên ở nhà chung tay phòng dịch và an lành chờ đón tuần mới!

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216 hoặc truy cập room Zalo: tại đây