Khối ngoại tiếp tục bán ròng gần 630 tỷ đồng, VN Index giảm gần 7 điểm

Thị trường dù điểm số không có đáng sợ như những phiên giảm 20-30 điểm nhưng đang cưa chân bàn với rất rất nhiều cổ giảm và đi tìm đáy bào mòn nhiều tài khoản âm. Một thời điểm quá khó đánh chung và đối với nhà đầu cơ lướt song giai đoạn này không nên quá ham.

Với tâm lý yếu đuối hôm qua VNi mở cửa không mấy hào hứng khi vùng trũng các thông tin mà tin xấu vẫn loanh quanh chứ tin tốt chả có mấy. Những phút giây chao đầu giờ khiến nhà đầu tư cũng biết dần cách đánh khi những màu xanh đi lên quá nhạt nhòa và không có sức sống. VN30 là gánh cả thị trường và độ chênh lệch ngày càng lớn trong phiên lên đến 10 điểm cũng như giai đoạn chỉ có các mã Vn30 là còn sống chứ đa phần không giảm thì đi ngang ngắc ngoải. Đến phiên chiều thì lực đạp mạnh hơn đầu giờ cho biết kết cục sớm của thị trường hôm nay. Dù những nổ lực kéo ngắn ngủi của dòng ngân hàng nhưng chưa đủ chấp nhận một phiên mất điểm nữa trong ngao ngán.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/05, VNI có phiên giảm điểm mất 6.02 điểm tức 0.48% về mức 1252.68 điểm. HNX không còn sự hung phấn của SHB đã nhận ngay màu đỏ khi giảm 2.15 điểm tức 0.72% về mức 294.64 điểm. Sàn Upcom cũng là phiên mất điểm liên tiếp khi mất 0.36 điểm tức 0.45% về mức 80.06 điểm. 
Thanh khoản vẫn đều và đó mới là điều cảm thấy sợ là giai đoạn này tích lực hay phân phối đây vì cũng quá lâu ở khung điểm số này rồi. HOSE vẫn đạt mức cao hơn 21011 tỷ đồng, HNX đạt mức 2504 tỷ đồng và Upcom đạt mức 994 tỷ đồng.

Khối ngoại vẫn như mọi hôm khi vẫn bán tháo mạnh mẽ không ngừng ghi nhận phiên bán ròng thứ 6 liên tiếp. Để ý kĩ hơn thì phiên sáng lực bán dừng như bớt lại khi chỉ loanh quanh hơn 50 tỷ ở HOSE nhưng phiên chiều lực bán dồn dập cũng là một phần khiến điểm số cắm xuống là khối ngoại khi tổng chung hôm nay vẫn bán mạnh hơn 550 tỷ đồng ở HOSE. Vẫn những ãm quen thuộc đó VNM, VPB, VIC, VCB, KBC, …

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Như bài kì trước có nói về vấn đề lệch điểm giữ VNI và VN30 cũng như sự dịch chuyển của dòng tiền vào nhóm VN30 hoặc doanh nghiệp lớn không hề là tự nhiên và có ý đồ và quy luật. Sự chênh lệch hôm nay đã ngày một rõ hơn khi mức lệch đã lên đến 126 điểm. Trong phiên hôm nay kết phiên mặc VNI đỏ thì VN30 vẫn xanh 7.23 điểm dù chỉ có 11 mã xanh. Kể cả trong VN30 thì vẫn có những mã tội đồ nhất định hơn hết đoạn này là VNM đã lại về mức đáy cũ hay VIC từ đỉnh 145.000 đ lao xuống không phanh về hôm nay là 121.000đ. Chủ lực tăng điểm vẫn nhờ nhóm bank cực nhiều như TCB, VPB, STB, CTG, MBB, … hay các mã vẫn phá đỉnh như FPT, HPG, NVL là chính.

Mincap và penny giai đoạn này quá khổ khi liên tiếp là cưa chân bàn xanh được nhẹ 1-2 phiên lại cắm đầu giảm miết, nhìn lượng mã đỏ lúc nào cũng chiếm ưu thế mà sót ruột. Tình trang tài khoản mà cầm mincap thì không khác gì cầm bom, cầm thì nản mà bán thì sợ mất. Nhiều mã đào lỗ cắm không lối thoát thậm chí lỗ 10-20% từ đỉnh nhan nhản. Đến như dòng chứng khoán cũng không đều khi chỉ có vài cái tên đi riêng như VND, VCI, MBS… số còn lại cũng khó khan. Dòng bank thì các bank có câu chuyện như ACB, LPB, HDB, TPB, … vẫn xu thế ổn, dòng thép hôm nay nỗ lực là những gì còn lưu lại hôm nay. Nhìn số còn lại như xây dựng, BĐS, BĐS khu công nghiệp, dầu khí, bán lẻ… một màu xám xịt. Penny thì cũng hết sóng đới với nhiều mã và mặc kẹt nhiều nhà đầu tư còn trên cao. Chỉ còn họ nhà FLC thanh khoản còn nhiều nhưng cũng rung giật lắc lắc và phân hóa mạnh chứ không còn lên đều hay xuống đều như trước nữa.

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị.

Tuần đáo hạn luôn là tuần khó khăn và muốn qua nhanh nhất. Thị trường này nhìn bài vẫn như xưa khi vẫn chỉ là một vài mã xanh câu chuyện riêng như đánh bài tỷ lệ độ khó là 3:7. Nói hơi quá thì danh mục có khi chỉ nên xem VN30 và một vài mã bank, chứng, thép câu chuyện riêng số còn lại bỏ trong tuần này chờ đỏ mạnh thì xem xét. Thị trường làm gì thì nên làm nhanh cho dứt khoát hơn là kiểu bào mòn chết từ từ như vậy dễ nản. Với nhà đầu tư qua nhiều trận thì mỗi giai đoạn thị trường có lẽ dã quen và chứng khoán thì ngày lên thì ít mà ngày đi ngang với đỏ là nhiều ấy thế nhưng điểm số vẫn cứ tăng lên theo lịch sử. Kiên nhẫn chờ thêm cơ hội và xác định rõ mục tiêu mình đang cầm cổ phiếu gì lý do cầm và mục tiêu đến đâu với nó để qua cái giai đoạn này. Về biên thì VNI vẫn giao động ở biên hẹp khi hỗ trợ dưới là 1248 tại MA20 và cản trên là 1280. Đã 3 màu nến đỏ và hy vọng ngày mai sẽ có phiên hồi nhè nhẹ.

Danh mục cá nhân nay không có động thái gì khi ngồi xem REE, MBB, ACB, MSN, PET, OCB, SHS, HUT, ... mọi người có thể tham gia room tại đây.

Robot Protrading.vn hôm nay mua mới với NTP trong khi đó bán với PNJ và GEX. Một chỉ báo rất tốt mọi người có thể lên website Protrading.vn để trải nghiệm sử dụng robot này.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216 hoặc truy cập room Zalo: tại đây