Giao dịch chứng khoán chiều 19/5: Sóng ngân hàng kéo dài, VN-Index lấy lại đà tăng

Dẫu vậy thì kịch bản vẫn không có gì thay đổi so với các phiên trước khi dòng tiền chỉ tật chung vào vài nhóm nhất định và VN30, bank, thép, vận tải và chứng khoán là chủ đạo và số mã đỏ vẫn chiếm đa số. Ra đường bây giờ hỏi anh nào đầu tư chứng khoán đoạn này mà full bank, chứng, thép đầu ngành thì phải yêu vội. À cũng nên hỏi cầm bank nào chứ cầm BID, VCB thì vẫn khổ lắm. 

Tâm lý đầu phiên có hơi lưỡng lự khi trong suốt giai đoạn đầu phiên thị trường giao động biên độ hẹp và khá buồn ngủ chỉ có vài mã cổ phiếu tiêu biểu vẫn trên lộ trình của mình. Giai đoạn phiên chiều thị trường bắt đầu có khởi sắc hơn. Bắt đầu từ nhóm ngân hàng sau đó lan ra kéo theo là thép, chứng khoán và sự hồi nhẹ của VNM, VHM đã đẩy thị trường có sức song hơn. Đóng cửa phái sinh VN30F2105 tăng gần 30 điểm và phe long tạm thắng cho ngày mai là ngày đáo hạn.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/05 VNI có phiên hồi phục lấy lại điểm đã mất tăng 9.81 điểm tức 0.78% về mức 1262.49 điểm. HNX có một phiên lội ngược dòng từ đỏ lên xanh khi tăng nhẹ 0.61 điểm tức 0.21% về mức 295.25 điểm. Upcom thì không được như vậy khi chứng kiến điểm số vẫn giảm nhẹ 0.25 điểm tức 0.31% về mức 79.81 điểm.

Thanh khoản không có gì để nói vẫn đều và mềm mại khi HOSE đạt mức 21593 tỷ đồng, HNX đạt mức 2914 tỷ đồng và Upcom đạt mức 614 tỷ đồng.

Khối ngoại vẫn bán ròng phiên thứ 7 liên tiếp của chuỗi, đà bán hôm nay có phần giảm hơn chút nhưng mọi thứ vẫn như vậy. Khối ngoại bán ròng hơn 240 tỷ đồng trên HOSE vẫn các mã như VRE, VPB, VNM, VIC… vẫn vậy không có gì thay đổi lộ trình bán ròng này.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Câu chuyện vẫy xoay quanh nhóm VN30 là chủ yếu và VN30 điểm số vẫn tiên phong và VN30 chạm đỉnh cao mới hơn 1400 điểm độ lệch ngày càng nhiều hơn với VNI khi con số này đã đạt mức 139 điểm. Phân tích điều này thì có nhắc nhiều lần qua nhiều vài chủ đề và giai đoạn này thì đầu tư mua vẫn các mã Vn30 là chủ đạo. Dòng tiền thông minh không hề đi sai mà sự chuyển dịch luôn đúng với quy luật. Trong khó khăn kinh doanh sản xuất thì nhóm bank vẫn sẽ lãi cực lớn, nhóm thép nhờ giá thép tăng mạnh và nhu cầu cao, các mã tăng trưởng vượt qua sóng gió đại dịch sẽ còn to lớn hơn rất nhiều. Các mã liên tiếp phá đỉnh của đỉnh mới như HPG, FPT xứng đáng là cổ phiếu quốc dân cổ phiếu tăng trưởng thần kì. Dòng bank chiếm khá đông trong Vn30 và không thể phủ nhận độ nóng chưa bao giờ hết mỗi lúc như này như TCB, CTG, VPB, STB, HDB, TPB, MBB vẫn thu hút dòng tiền khủng và công phá những đỉnh cao mới.

Mincap vẫn vậy vẫn chỉ một vài dòng một vài mã đi riêng còn số còn lại một phiên xanh nhẹ thì 2-3 phiên đỏ twucs thì với nỗ lực bỏ của chạy lấy tiền cưa chân bán bào mòn. Trên HOSE dù điểm số xanh như 235 mã đỏ vẫn chiếm ưu thế với 183 mã xanh. Ngoài bank, chứng khoán, thép, vận tải và một số cổ phiếu đi riêng thì vẫn rất xấu. Điểm danh một mã tích cực hôm nay có VND, SHS, NLG, LPB, FTS,...

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị.

Đánh rất đúng và rất hay cho thị trường, giai đoạn vẫn là tỷ lệ chiến thắng sẽ co dần lại chứ không còn là ai cũng thắng trên chiến trường này. Bạn không nương theo thị trường bạn sẽ bị bỏ lại. VN30 đã chạm tới 1400 điểm và các dòng mạnh vẫn sẽ mạnh nếu không có biến động gì quá mạnh thời gian tới và không có lẽ gì chúng ta không theo. Chứng khoán luôn phù thịnh đẩy giá phá đỉnh chứ không theo cổ phiếu phá đáy. Với những danh mục sai sót dạng đầu cơ thì cần sửa chữa và lịch hoạt theo dòng tiền và câu chuyện cổ phiếu đó.

Với danh mục xác định cổ phiếu cầm lâu dài thì lựa cổ và nắm giữ hoặc cân đối tỷ trọng sao cho hợp lý và chờ đợi. Chứng khoán đầu tư chính ra nhàn vì chỉ có mua và đợi chờ thôi. Ngày hôm qua chạm hỗ trợ MA20 bật lại ngày hôm nay lại giành lại vùng 126x điểm và đón chờ ngày đáo hạn phái sinh ngày mai. Mọi người có vẻ bi quan về ngày đáo hạn nhưng với tinh thần các cổ phiếu sẵn có thì đỏ giá hợp lý cứ mua thêm và chờ. Xanh mạnh ta lại ngắm và chốt lời chỉ vậy thôi. Tuần này đóng cửa giữ mức 126x là quá tuyệt nghỉ ngơi để nền cứng hơn và biên mở rộng chinh phục những điểm số cao hơn và giá cổ phiếu mức cao hơn nữa mục tiêu 1300 với VNi là trước mắt.

Danh mục cá nhân nay mua mới với VCI và giữ danh mục cũ REE, MBB, ACB, MSN, PET, OCB, SHS, HUT, ... mọi người có thể tham gia room tại đây.

Robot Protrading.vn hôm nay có trang thái quan sát giữ danh mục sẵn có. Một chỉ báo rất tốt mọi người có thể lên website Protrading.vn để trải nghiệm sử dụng robot này.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216 hoặc truy cập room Zalo: tại đây