VHM 'hạ nhiệt', VN-Index tăng gần 8 điểm

Nếu theo dõi phái sinh hôm nay mở màn 1316 điểm tăng mạnh lên 1334 cao nhất là 18 điểm lệch và rơi từ đó sập xuống 1282 điểm tức lệch 52 điểm và đóng phiên hồi lại 1300 điểm tức lệch 18 điểm nữa thậm chí vài vòng thì tài khoản nhiều nhà đầu tư không để ý đã cháy thành than. Tổng kết VNI hôm nay vẫn là những con số 86 và 68 như được sắp đặt. 

Sau phiên tâm lý quá tốt ngày hôm qua, chắc chắn điểm số sẽ xanh rồi như lại bi thảm tiết mục xanh vỏ đỏ long tái hiện. Nhóm trụ vốn hóa lớn được đẩy lên tận mây xanh và người ta ngạc nhiên khi điểm sốc có lúc tăng lên mốc 1286 điểm tức tăng 26 điểm với các anh là VHM, VCB, VRE, MSN biểu diễn. Đến phiên chiều thị trường vẫn nhây đến vậy khi những cố gắng lan tỏa không có mà lại quay lại nhóm penny và trụ làm sức chịu không nổi. Thị trường bán mạnh rớt đài từ điểm số cao nhất về gần tham chiếu thì có cú bật chữ V ngược ngay trở lại và dù như vậy điểm số quay lại cũng không đáng là bao khi chứng kiến những mã cổ phiếu đỏ vẫn bị giảm quá nhiều. Vùng trên cao đúng là có nhiều nhiễu động và thực sự nguy hiểm. 

Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/04, VNI có phiên tăng điểm nhưng không đẹp chút nào khi tăng 7.70 điểm tức 0.61% về mức  điểm; HNX-Index cũng mô típ như VNI khi tăng nhẹ 0.73 điểm tức 0.25% về mức 296.48 điểm. Sàn UPcom có pha lội từ xanh cắm về đỏ khi mất 0.26 điểm tức 0.32% về mức 81.73 điểm.

Giao dịch với thanh khoản bùng nổ và rất nhiều lệnh lớn của các mã trụ đã đem về con số hơn 23100 tỷ cho HOSE dù khối lượng cổ phiếu khớp là 843 triệu cổ công lớn các mã trụ tạo thanh khoản này. HNX đạt mức 3066 tỷ đồng và Upcom đạt mức 975 tỷ đồng.

Giao dịch khối ngoại vẫn thế vẫn bán quá nhiều lại đã có chuỗi 5 ngày bán liên tục khi bán hơn 553 tỷ đồng ở HOSE vẫn những mã trụ bán tới tấp như VHM, VNM, KDH, HPG, ...

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Không thể tưởng tượng nổi màn kéo trụ không giới hạn hôm nay đầu tiên là VHM trần rất sớm dư trần khá nhiều là động lực kéo điểm đi sau là VCB, VRE được đẩy vào xong kết phiên lại thu hẹp đà tăng nhưng các mã mincap lại không như vậy. Riêng Vn30 tàu lượn để đánh phái sinh hơn là thị trường. Nhìn Vn30 mình VHM tăng 3,9%, VCB tăng 4.6% và VNM tăng 3.3 %  MWG tăng 3.7 % 4 mã đã góp hơn 10 điểm trong khi số còn lại đỏ khá nhiều. Nhất là con ghẻ VNM giai đoạn ngoại bán quá lớn và điểm giảm liên tiếp mới có một cú hồi cũng quá khó khăn.

Mincap quá áp lực giai đoạn qua nhiều mã break giả cũng khiến nhiều tài khoản âm 10-15% đau sót. Chỉ có vài dòng hoặc vài mã cổ phiếu đi ngược còn lại khá đau chỉ có dòng thép sau chuỗi tăng mạnh nay cũng đỏ cho chốt lời ngắn hạn. Dòng chứng khoán dù báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 quá kinh khùng nhưng giai đoạn này cũng bị đè nén quá khó chịu và tức tưởi. Dòng BĐS chỉ có vài cái tên như DXG, KDH .. số còn lại ngậm tăm, dòng BĐS khu công nghiệp một thời mưa gió cũng ngụp lặn, dòng bank thì phân hóa mạnh chỉ vài cái tên đi riêng như LPB, SHB, EIB, VIB số bank còn lại cùng như trêu ngươi nhà đầu tư, dòng xây dựng nát, dòng dầu khí, phân bón, thủy sản cũng hết thời và chu kì đi ngang và giảm là chính.

Penny phân hóa các mã không lên cùng nhau nữa nhưng có những mã có vẻ hết thời như HQC, SJF, DLG, TGG, DQC, … trong khi đó nhóm FLC lại tăng mạnh hôm nay như AMD, HAI, KLF, ROS nhưng cá nhân đây chỉ là nhịp nhào lộn còn cũng khá khó cho nhưng phiên tiếp theo. 

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị.

Điểm số đã đúng là có vùng 1285 nhưng nó không hề đẹp một chút nào cả. Ngoài kéo nhóm VIN và một vài trụ như MWG, FPT, HPG, PNJ, MSN, VCB thì tài khoản vẫn bị bào mòn hằng ngày là điều đang diễn ra trong khi đa số các tài khoản cá nhân là mincap là chính. Rất ít tài khoản dạng đánh 1 mình trụ không. Về điểm số cũng không còn là quan trọng quá khi nhưng con số từ nhóm trụ mang về là hơi ảo. Nhìn lại xu thê VNI vẫn đang tốt nhưng nhiều cổ phiếu lại không tốt như vậy khi đa số là giảm mức 10%-15% vừa qua. Rồi kịch bản đen tối nhất là khi dòng trụ không kéo nổi nữa điều chỉnh thì mincap lại theo đà đâm xuống tiếp thì không đỡ được. Cái cần giai đoạn này là dòng tiền phải dịch chuyể lan tỏa lại chấm dứt tình trạng xanh vỏ đỏ long mới có thể yên tâm. Phía nhà đầu tư giai đoạn này thì đúng là đầu cơ mạnh chứ không còn có thể đầu tư dài ở cái thời điểm này vì nó quá dễ tổn thương. Chọn cổ phiếu để chiến hoặc giảm bớt tỷ trọng giảm bớt danh mục là điều cần làm chờ đợi khi thị trường có diễn biết tích cực hơn.

Danh mục cá nhân hôm nay có giữ cũ không thêm gì và quan sát có CRE, SBS, BVS, OCB, SHS, STB. Mọi người có thể add sdt vào room tại đây.

Robot Protrading.vn hôm nay có chiều mua với VCB ,... mua thêm với MWG, VHM, … trong đó bán với VCI, ANV, KBC, PAN, SRA, QCG, BIC, … Một chỉ báo rất tốt mọi người có thể lên website Protrading.vn để trải nghiệm sử dụng robot này.

Dù mong ngóng thị trường không nghỉ nhưng chúng ta nên có thời gian cho các hoạt động khác, chúc mọi người một ngày nghỉ lễ an lành.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216 hoặc truy cập room Zalo: tại đây