Chứng khoán ngày 21/5 qua 'lăng kính' kỹ thuật

Những phiên như này sẽ là dấu hiệu có những đổi thay trong những phiên sắp tới phá đi cái cảnh Vn30 và bank chứng thống trị giai đoạn qua. Một cái kết tuần tạm ổn và cơ hội vẫn mở rộng cho tương lai phía trước. Đúng như những gì kết thúc của ATC hôm qua nghẽn lệnh không cân. VNI trả lại điểm ngay đầu phiên khi có lúc giảm mạnh gần 10 điểm. Nhưng nhanh chóng thì các mã ngày hôm qua chưa chạy lại được gọi tên như BID, GVR, VHM trỗi dậy vì cớ sao cùng ngành cùng chỗ mà "anh" tăng "tôi" chưa tăng khó chịu. Điểm số ngày được thu hẹp lại và có lại màu xanh nhanh chóng khi lan tỏa sang mincap và penny. Một áp lực bán lớn chốt lời ngắn hạn của nhóm VN30 dòng chứng khoán và ngân hàng trong phiên chiều. Sự cố đơ nghẽn đã sảy ra khi thanh khoản quá khủng và đến 2h chiều đã kết thúc phiên sớm. VNI đã đánh mất điểm số siêu đỉnh hôm nay và về tạm lại điểm số 1283 điểm với một tuần đảo chiều ngoại mục với chỉ 2 phiên cuối tuần.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 21/05, VNI thị trường vẫn ghi điểm khi tăng thêm 5.71 điểm tức 0.45% về mức 1283.93 điểm. HNX-Index khi mincap trỗi dậy là động lực chính khi tăng 2.89 điểm tức 0.98% về mức 297.99 điểm. Sàn Upcom cũng tương tự HNX khi như nắng hạn gặp cơn mưa rào điểm số tăng 1.88 điểm tức 2.36% về mức 81.63 điểm trong đó có tới 58 mã màu tím ở upcom.

Thanh khoản riêng buổi sáng ở HOSE đã đạt mức hơn 15.000 tỷ đồng và như hôm qua đến lúc 2h30 khi thanh khoản chạm ngưỡng đã biết HOSE sẽ bị nghẽn. HOSE nay nghẽn sớm ở 2h chiều và lâu lắm mới lại thấy tình trạng này. Nếu không có sự cố nghẽn thanh khoản khả năng sẽ đạt mức khoảng 25.000 tỷ và đưa vào phiên giao dịch lớn nhất từ trước đến nay. HOSE đạt mức 23667 tỷ đồng, HNX đạt 3233 tỷ đồng và Upcom đạt mức 1361 đều là những con số lớn.

Khối ngoại có phiên bán ròng thứ  9 liên tiếp ở chuỗi không có gì thay đổi lộ trình bán này. Hôm nay bán ròng mạnh ở HOSE hơn 294 tỷ đồng vẫn điểm danh gương mặt như VRE, VIC, STB, ... 

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

VN30 áp lực trả điểm ATC hôm qua, áp lực bị bán chốt lời mạnh ngắn hạn ở một số cổ như STB, CTG, MSN, HPG, FPT, VCB đã ghìm đà lại của thị trường và khối lượng bán ra là không hề ít. Kéo lại nhờ điểm số của một số mã chưa lên là BID đột ngột trần, VRE, VHM, VNM, PLX có màu xanh trở lại góp điểm cho một phiên xanh không đáng kể ở VN30. Có sự thay đổi khi Vn30 không còn dẫn VNI mà VNI đã co lại độ lệch với VN30 một chút và đang lệch 141 điểm. 

Nhà mincap sau bao ngày khổ hạnh cổ phiếu thì tìm đáy mãi chả lên đã có một phiên bùng nổ. Con  số màu xanh ở 3 sàn đã thể hiện rõ điều này. Nhóm bank có phần hạ nhiệt như OCB, MSB, ACB, TPB, VIB…. Chỉ có BVB một mình một sân tím ngắt. Nhóm chứng khoán, thép cũng bị chốt lời mạnh và nhiều mã từ xanh mạnh đầu phiên thi chỉ còn mức xanh nhẹ hay đỏ như VND, VCI, SSI, SHS, BVS, MBS….. nhóm thép NKG, HPG, HSG cũng đều sắc đỏ nhẹ. Thay thế đổi 180 độ là các dòng chết dí bao lâu ngóc dậy như xây dựng, DXG, DIG, CTD, FCN, LCG.. hay như BĐS DPG, HDC, HDG, NDN, LDG… và BĐS khu công nghiệp như IDC, KBC, SZC… dòng dầu khí cũng hồi phục sau bao ngày đã có phiên xanh nhẹ hoặc thậm chí trần hồi phục bớt cho những nhà đầu tư đã chịu đựng lâu ngày. 

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị.

Đúng kịch bản khi trả lại điểm và hồi lại nhờ kéo những mã chưa tăng đóng phiên nhẹ nhàng cuối tuần. Thông tin có thể hỗ trợ là bẩu cử HĐND các cấp xong và tình hình dịch bệnh kiểm soát hơn. Kết thúc tuần thì vẫn là một nến tuần xanh quá đẹp to dài và có cả rút chân và xu thế vẫn ủng hộ đi lên và 3 tuần liên tiếp điểm số vẫn tăng. Tuy nhiên dòng tiền bắt đầu chuyển dịch khi bị chốt lời các mã VN30 chứng khoán, ngân hàng, thép, …. đổ sang bắt đáy mincap, penny. Nếu Tính từ hôm nay về tới là T +3 là thứ thứ 4 tuần tới nếu các cổ này cho ăn thì còn hy vọng là dòng tiền vào nhưng bị chốt sớm hoặc đỏ mạnh khi hàng về khả năng chỉ là đầu cơ sóng hồi thôi vẫn có thể xấu hơn khi xu thế nhiều mã mincap chưa lấy lại. Vì vậy giai đoạn này là đi theo thị trường tạm chốt lời để giữ lợi nhuận và tiền chờ xu thế rõ hơn của tuần mới để hành động hoặc làm vòng mới sẽ ổn hơn.

Danh mục cá nhân nay bán chốt lời nhiều khi bán chốt lời MBB, ACB, SHS, MSN, OCB để qua tuần chờ cơ hội lại sau khi dòng tiền dịch chuyển và áp lực bán ngắn hạn giữ cũ còn HUT, PET, VCI, REE tỷ trọng nhỏ, mọi người có thể tham gia room tại đây.

Robot Protrading.vn hôm nay trạng thái mua với VHC, HDG, PTB và bán POM. Một chỉ bảo rất hữu dụng cho quyết định mua bán của nhà đầu tư có thể đăng kí trên website protruding.vn

Chúc mọi người ai ở yên chỗ đó và có 2 ngày nghỉ an lành vui vẻ !

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216 hoặc truy cập room Zalo: tại đây