Khối ngoại vẫn bán ròng 117 tỷ đồng trong phiên 22/4 dù mua ròng 695 tỷ đồng cổ phiếu MWG

Một lần nữa VNI đã "nát be bét" cùng nhiều tài khoản đỏ màu máu. Một cái kết khó ai hình dung trước được vì thị trường mà. Khi tâm lý kích hoạt cộng dồn lực thì mọi cổ phiếu từ cơ bản, lãi lớn, penny hay cả cổ hệ tâm linh khi sai thời điểm thì chỉ nhanh chóng bán cho được bằng mọi giá. VNI cho một phiên sập quá gắt khi mất tới hơn 40 điểm cũng rất nhiều mã trụ cứng lăn đùng ra sàn trong ATC. Sau ngày nghỉ lễ nhà đầu tư rất mong sự trở lại của thị trường nhưng nhận ngay trái đắng. VNI mở cửa với mức điểm giảm hơn 10 điểm ngay đầu phiên. Dù ngay sau đó được kéo lại thậm chí xanh điểm nhẹ nhưng kịch bản tồi tệ diễn biến của nhưng phiên trước lại diễn ra. Giữ vài trụ giữ điểm như MWG, VHM, VCB trong khi số còn lại đỏ nhẹ nhưng rất nhiều mã như vậy. Khi lực mua không đỡ nổi nữa sợi dây quá căng thì lúc đó là buông xuôi. Từ thời điểm 2h10 phút, thị trường rơi không phanh chết hẳn kinh nhất là ở ATX khi nhiều mã trụ hoặc những mã được đánh giá bền lăn quay ra sàn chất đống. Một phiên thảm bại của VNI làm gãy xu hướng. Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/04 VNI bại binh khi mất tới 40.46 điểm tức 3.19% về mức 1227.82 điểm là thị trường giảm mạnh nhất Châu Á hôm nay; HNX-Index cũng đào lỗ khi mất nặng 9.44 điểm tức 3.18% về mức 287.04 điểm. Sàn UPcom theo hai anh khi tâm lý diện rộng sảy ra cũng mất 1.98 điểm tức 2.42 % về mức 79.75 điểm. Giao dịch tiếp tục ở mức trung bình giai đoạn này và có giảm hơn chút với phiên trước đó dù thị trường đạp mạnh. HOSE đạt mức 20663 tỷ đồng, HNX đạt mức 3729 tỷ đồng và Upcom đạt mức 1032 tỷ đồng. Thật là thần kì thì phiên sập sàn hôm nay khối ngoại lại có phiên bán ròng nhưng thu hẹp lượng bán khá nhiều, những phiên trước đó bán mạnh lực 500-700 tỷ thì hôm nay chỉ bán ròng 134 tỷ đồng trên HOSE tập chung vào các mã VRE, VPB, POW, MBB. Khối ngoại đã chốt lời thành công ???

2021-04-22-164746-2484-1619084931.png

Trên sàn HoSE, khối ngoại có phiên bán ròng phên thứ 6 liên tiếp với giá trị giảm 80% so với phiên trước.

Một cái trò đời là khi thị trường lên bằng trụ thị trường vẫn giữu điểm dù rất nhiều các mã đỏ nhưng khi trụ gãy thì các mã cũng gãy theo. Vn30 có phiên mất điểm quá nặng mất 41.15 điểm kèm phe short ăn quá đậm hôm nay biên độ lên đến gần 50 điểm. VN30 có 28 mã đỏ và trong đó có 4 mã sàn 2 mã tham chiếu. VRE, SSI, SBT, MSN là 4 mã màu xanh sàn và đắng nhất là VRE đang từ xanh cuối phiên nằm sàn. Các trụ khác mức giảm chung là từ 3-5% quá nhiều thậm chí CTG được coi là lead cũng giảm gần sát sàn mức 6.8%. Nhóm nhà VIN như VHM VIC cũng không chịu nổi nhiệt và kết phiên đỏ khá đau. Mincap 2 tuần này nằm đo ván và hầu như mua về T3 là lỗ với đa số cá mã, rất ít mã có lãi. Khi VNI gãy thì mincap đang đỏ nay càng đỏ thêm như dầu vào lửa và giới hạn là số mã sàn khá nhiều 58 mã sàn trong 365 mã đỏ, toàn bộ các ngành nghề dù mạnh mẽ cỡ nào cũng bị tâm lý bán thảm mức giảm lớn trên 3% trở lên hay các mã sàn HNX giảm đáy 8-10% quá kinh khủng, chứng khoán, ngân hàng, phân bón, dệt may, thủy sản, bán lẻ, thép, dầu khí.... nằm la liệt. Penny phân hóa những phiên trước thì nay gặp bão cũng không nằm ngoài số phận, ngoài hệ FLC quá khó để phân tích phán đoán thì số còn lại coi như game đã xong, phận đã an bài và nhắc các nhà đầu tư rằng kể cá có khi hồi thì các mã penny khả năng vẫn cắm đầu.

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị.

Khi có biến động thì trường chúng ta cần làm gì? Tiên quyết đầu tiên là biết bài học cắt gọn danh mục. Loại bỏ bớt tỷ lệ magin, loại bỏ bớt những cổ phiếu yếu xác định nó là đầu cơ dù yêu quý hay mến thì vẫn cần cắt hoặc cắt bớt để bảo toàn tài khoản. Thị trường này đã gãy xu thế thì chưa có xong hẳn, khi tình trạng như này những nhịp hồi trong phiên là cơ hội để cơ cấu tốt nhất. Hãy nhớ tinh thần bán khi hồi và xác định mua khi đỏ mạnh hạ giá vốn cho những mã xác định ôm. Giữ tinh gọn lại những cổ phiếu cứng xác nhận dài hơi thì mua bán trong phiên sao cho an toàn giữ 1 phần tiền đợi chờ cơ hội là việc cần làm. Nền hỗ trợ cho ngày mau là 1215 điểm và sau đó xấu hơn là 1200 điểm. Hơn lúc nào hết đây là lúc cần theo dõi sát sao nhất để còn tồn tại được trên thị trường chứng khoán. Danh mục cá nhân hôm nay phải bán chốt CRE, STB, BVS để lấy về tiền giữ cũ không magin có SBS, SHS, OCB. Mọi người có thể add sdt vào room thông tin.

Robot Protrading.vn hôm nay khi có nhiều mã chạm quá ngưỡng cut loss thì có danh sách bán khá dài khi vi phạm như GMD, LAS, DCM, HAR, VCS, APC, MSH, BSR, CTG, BSS, MPC… Một chỉ báo rất tốt mọi người có thể lên website protrading.vn để trải nghiệm sử dụng robot này.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216 hoặc truy cập room Zalo: tại đây