Quỹ ngoại mua bán cổ phiếu nào trong tháng 5?

Thị trường vẫn hưng phấn với thanh khoản HOSE siêu to khổng lồ khiến sàn bị đơ cho những phút cuối phiên nhưng vẫn là con số khủng. Nhìn lại chặng đường 12xx vừa qua con số 1300 đã hiển hiện trước mắt mà sao thấy lạ lạ. Dòng tiền cũng dịch chuyển hướng như thủa ban sơ khi Mincap đã quy trở lại sau bao ngày khổ cực.

Với tâm lý vẫn tăng tốt của tuần vừa qua VNI mở cửa với tâm lý tốt hừng hực khí thế. Mở cửa là sắc xanh hơn 4 điểm nhưng cũng không hề dễ dàng khi sức ép chốt lời từ nhóm VN30 vẫn hiện. Mincap không hề vì thế mà lung lay khi ý chỉ đánh lên của một vài dòng trong đó là BĐS, xây dựng và dầu khí hỗ trợ là động lực chính giữ điểm khi VNI giữ sắc xanh trọn vẹn trong phiên không như VN30 có 3 lần nhúng đỏ rồi vươn lên. Điểm số cứ thế tăng vọt và ngày một lan tỏa chung ra thị trường. Loáng thoáng là những cổ phiếu màu tím lộ diện là nền chắc nịch và VN30 có cú đảo chiều xanh mạnh vào những phút cuối phiên khiến điểm số đạt không tưởng áp sát con số 1300 lịch sử. 

Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/05, VNI có phiên mở bài quá hay khi tăng mạnh 14.05 điểm tức 1.09% điểm về mức 1297.98 điểm thiết lập đỉnh lịch sử mới trong hơn 20 năm của mình.HNXcũng không hề kém cạnh khi có phiên tăng 2.34 điểm tức 0.79% về mức 300.33 điểm cũng là đỉnh lịch sử chưa từng có. Upcom cũng đi theo hai anh lớn khi tăng tốt 1.00 điểm tức 1.23% về mức 82.63 điểm.

Bứt phá ngoạn mục, VN-Index nằm trong top những chỉ số chứng khoán tăng mạnh nhất Thế giới từ đầu năm - Ảnh 2.

Thanh khoản duy trì quá tốt và tiền nhiều vô kể đổ xuống ầm ầm chấp cả những pha chốt lời. Riêng buổi sáng HOSE đạt mức hơn 14.000 tỷ và kết thúc là con số 23.635 tỷ đồng và sàn nghẽn từ lúc 2h20 thì dòng tiền giờ đây khoảng 25.000 tỷ mới chính xác. HNX đạt con số trung bình khi thanh khoản 2541 tỷ và đột biến từ Upcom đạt 2205 tỷ đồng với 1365 tỷ động thỏa thuận đến từ KLB thỏa thuận hơn 15 triệu cổ giá 27.000 đồng.

Khối ngoại vẫn thế vẫn bán dù xanh hay đỏ phá đỉnh hay không khi ghi nhận phiên bán ròng thứ 10 liên tiếp mức bán vẫn ở mức cao khi bán ròng trên HOSE hơn 645 tỷ đồng. Tập chung vẫn nhè trụ mà bắn khi bán mạnh CTG, HPG sương sương hơn 4 triệu cổ hay bán ròng VIC, VCB là câu chuyện hẳng ngày.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Vn30 bị chốt lời cũng nhiều mà vẫn tăng điểm nhờ xoay dòng, công cán ghi điểm thuộc về VNM, VHM giữ điểm nhiều nhất cho thị trường cùng đó là CTG tăng 6.1% thậm chí có lúc chạm trần với thanh khoản khủng hơn 40 triệu với thông tin tăng vốn thì năm nay CTG xứng đáng dẫn đầu nhóm bank nhà nước. BID tăng phiên thứ 2 mạnh mẽ 2.8%, TCH tăng mạnh 4,4% là những gì nổi bật nhất của VN30 thay thế cho VPB, HDB, PLX, FPT, VIC có màu đỏ nghỉ ngơi.

Trở lại sự huy hoàng ngày xưa nhất là thời VNI ăng từ 900 lên 1200 điểm tăng quá mạnh nhờ mincap. Các dòng thay nhau cứ lần lượt hết nhóm này đến nhóm khác ghi điểm phá đỉnh và tạo những giá cổ phiếu bất ngờ. Nhà nhà đổ vào khi màu xanh luôn chiếm thế thượng phong và mua gì cũng tăng. Giai đoạn này có hơi khác một chút khi đa số mincap lại bị dìm và mức giá thấp hơn cả giai đoạn 1200 giờ mới trỗi dậy. Chưa thực sự lan tỏa hết nhưng cũng phần nào xao dịu bớt các tài khoản còn đỏ của những nhà đầu tư còn kẹp về bờ. Con số 259 mã xanh và 158 mã đỏ và luôn thích thị trường ở trạng thái như vậy. Dòng tiền đổ vào các dòng ghi nhận là dòng BĐS với DIG, DXG dư trần CEO, HDG, DPG, có phiên xanh quá mạnh. Nhóm dầu khí, xây dựng, BĐS khu công nghiệp, phân bón là phiên thứ 2 hồi phục sau bao ngày khổ cực. Nhiều cổ tiêu biểu như GVR, IJC, KDC, PLC, PHR, GEX, … tím hoặc xanh khủng.

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị.

Thị trường có những chuyển biến khá tích cực khi thoát khỏi hộp giữ điểm vùng 1240-1280. Bùng nổ 4 phiên ghi điểm liên tiếp với xu thế tiếp tục mở rộng và gàn chạm 1300 điểm. Xu thế này hiện tại vẫn sẽ giữ và vươn đến những điểm số cao hơn trong tương lai dài hạn. Tuy nhiên về ngắn hạn sau 4 phiên xanh mạnh ắt sẽ cần có nghỉ ngơi để đi lên bền vừng hơn. Dòng tiền có sự chuyển dịch từ nhóm VN30 sang micap thì cũng có những hành động nương theo thị trường chứ không nên chống lại. Nhóm mincap dù có 2 phiên hồi phục nhưng ngắn hạn chỉ là tạm thời chưa lấy lại hẳn xu thế với đa số mã mà chỉ là một vài mã tiên phong thế nên lựa chọn các mã tiên phong chờ giảm mua vòng sau vẫn có thành quả không cần vội. Đánh giá ngày mai đà hứng phấn này sẽ ở buổi sáng chạm qua 1300 và sẽ có điều chỉnh tích lũy cho phiên ngày mai. Với nhà đầu cơ vẫn tốt nhất là mua khi đỏ và bán khi xanh mạnh là cách hay nhất. Dòng tiền chuyển hướng đoạn này nên chú ý là BĐS vòng sau, xem các tiên phong, chứng khoán, một số bank chưa chạy nhiều.

Danh mục cá nhân nay chốt VCI chờ mua lại giữ cũ còn PET, HUT, REE. Chờ đợi ngày mai nhặt hàng đầu cơ. Danh mục này luôn public và có sự chọn lọc, mọi người có thể tham gia room tại đây.

Robot Protrading.vn  hôm nay có trang thái mua với MSH, IJC, PTB và bán chốt với POM. Một chỉ báo rất tốt mọi người có thể lên website Protrading.vn  để trải nghiệm sử dụng robot này.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216 hoặc truy cập room Zalo: tại đây