Phiên 27/4: Thị trường rung lắc mạnh, khối ngoại tiếp tục “gom” hơn 400 tỷ đồng cổ phiếu

Nhà đầu tư không còn mặn mà thể hiện ngay ở thanh khoản yếu, lực cầu yếu và chờ đợi là sự lựa chọn nhiều nhà đầu tư hơn là tham gia bắt đáy nhưng T3 đa số lỗ. Chỉ còn hai phiên giao dịch nữa thị trường lại rơi vào kì nghỉ lễ càng làm cho sức ép kèm tâm lý khá buồn diễn biến thị trường chung.

Mở cửa ngay lập tức từ mức điểm xanh nhẹ VNI ăn hành bị đạp bay hơn 10 điểm và ghi nhận điểm số thấp nhất trong phiên ở mức 1204 điểm. Dù lực kéo lấy lại ngay điểm số nhưng vẫn là những trụ còn những dòng mincap tiếp tục chìm màu đỏ. Quá ngán ngẩm là thời gian giao dịch còn lại khi thị trường sizeway xanh đỏ nhẹ dập dìu. Kết phiên là cú lội từ đỏ lên xanh nhẹ nhờ ATC của một số trụ khép lại phiên giao dịch ảm đạm khi thanh khoản mất ¼ so với các phiên trước đó.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/04  VNI  có điểm số xanh nhẹ 3.98 điểm tức 0.33 % về mức 1219.75 điểm ; HNX-Index cũng chỉ là một phiên cố gắng từ đỏ khá mạnh thu hẹp đà giảm về cuối phiên khi mất nhẹ 0.12 điểm tức 0.04% về mức 280.56 điểm 2.95 điểm. Sàn UPcom cũng không có gì nổi trội khi điểm số đỏ nhẹ không đáng kể giảm 0.01 điểm tức 0.01% về mức 79.41 điểm.

Chán thị trường là những gì nhà đầu tư đang thấy, dòng tiền rút đi vì đa số giờ đây chỉ còn kẹp lỗ là nhiều và ít người dám mua mới và sự lựa chọn đứng ngoài là nhiều ở giai đoạn này. VNI chỉ đạt mức thanh khoản 15459 tỷ đồng trong đó đã có 2393 tỷ đồng giao dịch thỏa thuận cho thấy mức sụt giảm đáng kể. HNX đtạ mức 1716 tỷ đồng và đâu rồi những phiên 2500-3000 tỷ, Upcom chỉ đạt 554 tỷ mất khoảng 50% so với các phiên giao động 1000 tỷ của Upcom.

Khối ngoại bất ngờ mua ròng khá mạnh và ghi nhận 3 phiên mua ròng liên tiếp khi nay mua khá mạnh mức 406 tỷ đồng ở HOSE trong đó mua ròng nhiều nhất là STB, VIC, VHM, HPG và chiều ngược lại bán mạnh ở MBB, VPB, VRE, ...

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Vẫn thế vẫn xen một phiên xanh để có cảm giác xoa dịu điểm số nhưng nhìn lại 221 mã đỏ và 190 mã xanh nhẹ là chính. Nhiều mã vẫn đâm đầu xuống dưới về hỗ trợ MA50 và MA100 đến nơi rồi và nhiều tài khoản cũng ngấp nghé mức caall magin nếu full tài khoản. Vn30 chỉ là một phiên cân bằng và nêu như ở thời điểm khác thì phiên nay đánh giá ở mức trung hòa nhưng khi trước đó là phiên đạp 30 điểm thì lực hồi không đáng là bao. Ngoài nỗ lực đi riêng của STB, HPG, NVL, MSN thì số còn lại không đáng kể chỉ xanh đỏ nhẹ so với mức mất 3-5% hôm qua không thấm tháp gì.

Mincap cũng vậy nhà đầu tư đã ngán cảnh mua có lãi trong phiên nhưng T3 về lại lỗ, càng mua càng lỗ với đa số cá mã, hồi các phiên chỉ được 1/3 thậm chí xanh nhẹ và 1-2 phiên sau là ăn đạp tới tấp. Ghi nhận một vài cổ phiếu có mức tăng cao là AAA, VCI, ACB, DCM, HSG, HAH nhưng chỉ có vậy thôi đa số chỉ mức xanh quá nhẹ và thậm chí là tiếp tục mất 1-2% là quá nhiều ở thị trường này.

Penny phân hóa mạnh và ngược lối rõ ràng tím hoặc xanh lơ, dòng FLC tiếp tục nhận phiên xấu khi đa số giảm mạnh như FLC, ROS, AMD, HAI, KLF... và mức thanh khoản vẫn cao là cái đáng để nói nhưng nhìn chung đang khá khó. Ngược lối màu tím ghi nhận DLG, ACM, TSC, TTF trần  và các mã này trần sàn là chuyện cơm bữa. 

 Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị.

Rất nhanh chóng thì thị trường còn 2 phiên giao dịch nữa là hết tháng 4 và nhất là 3 tuần cuối tháng 4 quá khó chịu. Nhiều tài khoản bốc hơi 10-15% cũng có khá là nhiều và số ít giữ được tăng NAV giai đoạn qua. Áp lực call magon vẫn chưa đến và chỉ mức ngấp nghé nên vẫn còn sợ áp lực phía trước vẫn còn. Các thông tin còn nốt về báo cáo quý 1 cũng đã ra gần hết và dù doanh nghiệp báo lãi so với cùng kì năm trước quá lớn những dường như toàn đã phản ánh và ăn gậy liên tiếp cùng thị trường chỉnh. Vùng nền 1190-1200 khả năng mới nhén nhóm lại lực cầu mua cổ phiếu nên đa số vẫn là ngồi ngoài đợi chờ với mua mới, số còn lại gồng lỗ và xác định dài hơi cho thị trường rồi. Áp lực ngày mai sẽ là phiên thứ 6 bắt đáy về càng thêm đè nặng tâm lý chung nhưng biết đâu vì để giữ tiền trong thị trường lại có kịch bản đi ngang ngang cứa mỗi lúc một tý. Nhìn chung vầ là theo dõi những mã xác định nuôi thì nhặt nhạnh, lướt T0 trong phiên chờ đợi tạo nền ok và đổi xu hướng thì quay lại. Nhiều nhà đầu tư cũng chuyển sang dần thị trường phái sinh nhưng cũng cân nhắc là không có gì dễ dàng cả và cũng nên bình tĩnh không vì ham gỡ mà càng thêm loạn càng đào lỗ.

Danh mục cá nhân nay ngồi quan sát là chính để chờ đợi thị trường rõ hơn mới tham gia. Mọi người có thể add sdt vào room thông tin.

Robot Protrading.vn hôm nay cũng ngắm xem hoa chung khi chỉ nắm giữu các mã còn lại. Một chỉ báo rất tốt mọi người có thể lên website Protrading.vn để trải nghiệm sử dụng robot này.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216 hoặc truy cập room Zalo: tại đây