Phiên 28/4: Khối ngoại tiếp tục mua ròng gần 390 tỷ đồng, tập trung “gom” Bluechips

Dù sức ép của phiên bắt đáy ngày thứ sáu của tuần trước về và giai đoạn suy yếu ở cuối phiên nhưng VNI đã lấy lại một chút những gì đã mất của đầu tuần. Lâu lắm rồi mới nhìn lại màu tím màu xanh phủ đa số trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Câu chuyện thị trường lại khiến nhà đầu tư có lại chút niềm tin để tạm quên những ngày rực lửa và có kì nghỉ lễ an lành hơn chút. Mở cửa ít nhà đầu tư hy vọng vào thị trường và nghĩ tiếp tục là một phiên đỏ và sức ép lớn. VNI đúng là có nhúng đỏ nhẹ đầu phiên nhưng nhanh chóng lấy lại sắc xanh. Điều hy vọng nhất là các mã micap đã trở lại đầu tiên là dòng ngân hàng như STB mở súng khai cuộc sau đó lan tỏa các mã khác rồi đến chứng khoán, BĐS và đầu tư công, dầu khí… lan tỏa. Đến phiên chiều tưởng chừng màu xanh sẽ được giữ nhưng cũng có áp lực khi cú rơi mạnh xuống do các mã trụ bị bán. Nỗ lực cuối cùng là chỉ cần màu xanh nhẹ kết thúc nhưng lại bất ngờ khi ATC có cú lội ngược dòng về điểm số kinh điển.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/04  VNI  có điểm số tăng đẹp khi tăng 9.80 điểm tức 0.8 % về mức 1229.55 điểm ; HNX-Index cũng có mức tăng khá khi tăng 1.51 điểm tức 0.54% về mức 282.07 điểm. Sàn UPcom xanh tốt khi tăng 0.71 điểm tức 0.89 % về mức 80.12 điểm và ghi nhận số mã xanh áp đảo trong đó có tới 37 mã màu tím.

Bắt đầu từ hôm qua thì thanh khoản xẹp hẳn thấy rõ, dù phiên nay tăng điểm khá và có cải thiện hơn hôm qua một chút nhưng thanh khoản chỉ đạt mức thấp khi HOSE đạt mức 15409 tỷ đồng, HNX đạt mức 2003 tỷ đồng và Upcom đạt mức 572 tỷ đồng.

Khối ngoại liên tiếp mua ròng những phiên gần đây ghi nhận 4 phiên mua ròng liên tiếp. Nay khối ngoại mua 1801 tỷ đồng và bán 1408 tỷ đồng tổng chung mua ròng 392 tỷ đồng tập chung mua ở các mã như STB hơn 7 triệu cổ, VHM , VIC và bán ròng ở VRE, VNM,...

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Cú tăng điểm nhờ nhóm VN30 là chủ đạo trong đó đặc biệt ở một số mã dù thị trường khó khăn đỏ lửa nhưng vẫn niềm tin và tìm đỉnh mới như NVL tăng 5.3% VPB tăng 3,4%  STB ngọn cờ đầu với 71 triệu thanh khoản hôm nay xứng đáng tăng 4.8%. Đi cùng là sự góp công của MBB, VHM, PLX, VRE đã góp mức xanh điểm đẹp hôm nay. Trong khi đó khổ nhất là cổ đông VNM giai đoạn qua khi chuỗi ngày trước đó là ngoại bán ròng khi số ngày xanh chả bao mà số ngày đỏ dài không tưởng khi xuống và xuống phá đáy.

Lâu lắm rồi phải đến khoảng hơn 3 tuần nay mới thấy sự trở lại của nhóm mincap có một phiên tăng rõ rang và lan tỏa. HOSE có 280 mã xanh trong đó 24 mã máu tím đã thển hiện. GVR, KSB, CRE, HAH, HAX, VGC là những bông hoa đẹp nhất ngày khoe sắc tím. Cùng đó dòng chứng khoán, BĐS, đầu tư công, dầu khí, dệt may, thủy sản… như nắng hạn gặp cơn mưa khi nhiều cổ phiếu đã có mức giảm giá 15-20% từ vùng đỉnh.

Penny tiếp tục phân hóa và có nhiều đảo ngược chỉ sau một phiên trong nháy mắt họ nhà FLC là điển hình khi hôm qua trắng sàn thì nay lại có sức hồi phục như AMD trần, HAI, FLC tham chiếu trong khi ROS lại đỏ nhưng may mắn thoát sàn. TSC, TTF chứng kiến phiên trần thứ hai liên tiếp với sức mua dư trần là 2 mã đáng chú ý nhất ngày với penny.

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị

Ngài thị trường đang tạm cho những ngày yên ả để có kì nghỉ ngơi và giữ lại tiền cho thị trường. Nếu hôm nay tiếp tục là đỏ mạnh thì qua lễ chắc không còn ai. Ngày mai là ngày giao dịch cuối của tuần và có vẻ VNI đang cố lấy lại nền 1230 điểm cho đóng tuần nên hy vọng ngày mai vẫn giữ kịch bản như hôm nay khi mincap lan tỏa và điểm số xanh nhẹ là đủ. Mức cản trên sẽ là mức 1237 điểm tại MA20 và mong chờ VNi sẽ qua. Nhiều mã cổ phiếu đã có hai nến hồi phục chấm dứt chuỗi giảm điểm trong ngắn hạn nhưng có lẽ sẽ cần có một nhịp ăn thua sau lễ nữa thị trường mới chính thức ổn được. Đánh giá VNI sẽ vẫn cần tích nền chung giai đoạn này với thanh khoản thấp cũng không nên lo lắng quá vì phán ánh đúng tâm lý vì kẻ mua người bán đã xây dựng lại trật tự mới giai đoạn qua. Rất ít người dám mạnh tay sau những đòn bò tùng xẻo, lượng bán cũng vơi đi vì đa số là kẹp và đỏ danh mục. Nhà đầu tư không muốn cắt lỗ giá này nữa khi hy vọng thị trường sẽ trở lại. Câu chuyện kì giảm này nhìn lại là tốt cho tương lai trung và dài hạn. Cũng là dịp để cơ cấu danh mục lại sao cho tốt hơn khi trong mùa bão vẫn có những cái cây còn vươn lên bất chấp.

Danh mục cá nhân nay có mua nhẹ lại các mã có sẵn và xác định ôm qua bể dâu là OCB, SHS, HUT. Mọi người có thể add sdt vào room thông tin.

Robot Protrading.vn hôm nay trạng thái ngồi ngoài quan sát chỉ nắm giữ các mã cũ, một chỉ báo rất tốt mọi người có thể lên websiteProtrading.vn để trải nghiệm sử dụng robot này.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216 hoặc truy cập room Zalo: tại đây