Thị trường chứng khoán Việt Nam và những kỷ lục thiết lập 'Năm COVID-19' |  baotintuc.vn

Trải qua ba đợt bùng phát dịch và lần này là lần thứ tư, trong ba lần trước thị trường thường ăn gậy và có điều chỉnh chu kì cùng với giai đoạn dịch bùng phát nhưng ngay sau đó thị trường lại tăng điểm thậm chí tăng điểm mạnh mẽ hơn nhưng lần này lại khác chút. Mở đầu cho tháng 5 mà câu nghe nhiều nhất “sell in may” VNI trong đó biểu dương là VN30 chấp tất cả covit ngày hôm nay.

Mở cửa là màu đỏ tràn ngập khi tâm lý dịch bùng phát trở lại VNI có lúc mất đến gần 27 điểm mọi sự nghĩ là toang rồi nhưng không. Thanh khoản các cổ phiếu bị bán đỏ lúc đó rất thấp đã cho một dấu hiệu thị trường không giống như những lần trước. Sau 2 lần đạp nhả và hình thành mô hình 2 đáy của VNI đảo chiều đi lên mạnh mẽ lấy lại những gì đã mất ngay trong phiên sáng. Thị trường cực khỏe nhất là nhóm VN30 đã có một cú lội ngược dòng ngoại mục từ đỏ điểm mạnh cho cái kết phiên điểm số xanh nhẹ. Dù là một phiên xanh vỏ đỏ lòng và chủ yếu tăng điểm là nhờ nhóm VN30 nhưng nhiều mã thu hẹp đà giảm cho thấy lần bùng dịch này thị trường điều chỉnh nhanh chóng chỉ trong phiên mà thôi.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 04/05, VNI có phiên đảo chiều cực hay khi kết thúc tăng 2.81 điểm tức 0.23% về mức 1242.2 điểm; HNX-Index dù có những nỗ lực trong phiên rất mạnh nhưng lại ăn cú ATC khá đau mất điểm số vì SHB mất 4% chấp nhận kết quả giảm 4.04 điểm tức 1.43% về mức 277.71 điểm . Sàn UPcom cũng tương đối giống HNX khi mất 0.82 điểm tức 1.02% về mức 79.86 điểm.

Thanh khoản nhờ có cú rung lắc và cơ hội bắt giá tốt đã tăng về trở lại vùng trên 20,000 tỷ và sôi động trở lại ở HOSE trong khi HNX và Upcom lại khá yếu. HOSE đạt mức thanh khoản 21481 tỷ đồng trong đó có hơn 2689 tỷ giao dịch thỏa thuận. HNX đạt mức khá thấp khi chỉ đạt mức 1862 tỷ dồng và Upcom đạt mức 682 tỷ đồng.

Khối ngoại có phiên bán ròng thứ 2 của chuỗi này và bán khá mạnh tay khi bán ròng mức 637 tỷ đồng ở HOSE trong đó bán mạnh ở các mã như VPB, HPG, KBC, VRE… riêng HPG bán mạnh hơn 6 triệu cổ tức khoảng gần 360 tỷ, chiếm phần lớn.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

VN30 quá kinh điển tiếp tục dẫn dắt cho VNI dù số mã xanh và đỏ cân bằng 15:15 nhưng sức mạnh của bank và BĐS hôm nay đã lên tiếng ghi công lớn nhất là TCB tăng 5.9% hay CTG tăng 5.4% kéo điểm chính đi cùng là MBB, TPB, VPB hay BĐS góp mặt là PDR, KDH. VIC đảo chiều từ đỏ lên xanh và không thể thiếu cổ phiếu quốc dân HPG chạm ngưỡng cao nhất mọi thời đại và đóng phiên áp sát mức giá 60.000 đ.

Một phiên xanh vỏ đỏ lòng nhưng cũng chấp nhận được khi thu hẹp đà giảm của đa số cố phiếu. HOSE có 154 mã xanh và có tới 263 mã đỏ. Thị trường phân hóa mạnh khi có những cổ phiếu vẫn xanh ngút trời bất chấp tất cả như DGC, DGW, HSG, NKG, NLG, VND hay dòng nông nghiệp như LTG trần, TAR tăng 4,1%. Nhìn lại thì dù thị trường ở giai đoạn nào thì vẫn có những cổ phiếu đột biến đó mới chính là tiêu điểm cần chú ý khi đầu tư và lựa chọn. Cảm giá khó chịu khổ nhất với nhà đầu cơ lướt sóng là cổ mình đỏ trong khi cổ hàng xóm xanh mạnh. Nhiều mã dù thị trường đi ngang nhưng vẫn phá đỉnh liên tiếp nhưng lại nhiều cổ đâm đầu hoặc cứa mỗi lúc một đau hơn vào tài khoản.

Penny cũng phân hóa mạnh với nhóm FLC hay các mã penny cũng vậy có xanh có đỏ và có sàn nhưng nhìn chung là giai đoạn khó và được coi là giai đoạn đòi nợ nhất là nhóm FLC vì nhìn lại FLC, ROS, HAI đoạn rồi đều là cưa chân bào mòn và lao dốc.

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị.

Thị trường gặp phải thông tin xấu về dịch nhưng nhìn lại thì các đợt dịch thì lượng điều chỉnh càng thu hẹp ngắn lại và lần này nhanh chóng chỉ trong 1 phiên. Khi dịch thì các hoạt động kinh doanh khó khăn và các kênh đầu tư cũng khó thì giống giai đoạn trước loanh quanh tiền sẽ lại đổ và chứng khoán. Thị trường vẫn giữ xu thế được phiên nay thậm chí vượt qua cả mốc MA20 để có xu thế ngắn hạn tiếp tục tăng. Cũng khó hơn giai đoạn này khi số mã đỏ chiếm nhiều hơn nên lựa chọn danh mục cho mình hay cổ phiếu cho mình là cực kì quan trọng. Xu thế tiền vẫn nhóm trụ thì vẫn để ý nhóm trụ và thị trường sẽ tiếp tục luân phiên giữ điểm như vậy trong giai đoạn đầu tháng 5 này. Dự báo đà khởi sắc là khoảng giữa tháng 5 đổ lên. Biên của VNI đang co hẹp lại theo đồ thị ngày và cản trên điểm số sẽ là 1264 điểm vùng đỉnh nền đỉnh cũ. Giai đoạn này vẫn nên để ý là bank, chứng khoán, nhóm trụ và các cổ phiếu có cấu chuyện là chính.

Danh mục cá nhân nay có mua với STB và PET đầu cơ lướt sóng giữ cũn MSN, NLG, OCB, SHS, HUT. Mọi người có thể add sdt vào room thông tin.

Robot Protrading.vn hôm nay trạng thái mua với KDH, DGC mua thêm với NLG trong khi đó bán TNA, EVF, ITA, TNI, HCD, HHS, TVB… Một chỉ báo rất tốt mọi người có thể lên website Protrading.vn để trải nghiệm sử dụng robot này.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216 hoặc truy cập room Zalo: tại đây