Nhà đầu tư nước ngoài thu hẹp đà bán ròng

Nổi thêm vấn đề cộm giai đoạn này là sự bán ròng khủng khiếp trong 12 phiên lại đây của khối ngoại chưa có dấu hiệu chấm dứt nguyên nhân do đầu vì đâu sẽ được phân tích ở dưới đây:

VNI hôm nay cũng có phiên kiểm tra sức khỏe khá gắt giai đoạn mở đầu phiên và giữ phiên sáng. Mở đầu là phiên đâm đầu khi VNI mất ngay hơn 18 điểm là sâu nhất kiểm định lại gần hỗ trợ 1150. Vẫn thêm nguyên nhân là những lệnh bán MP được ném vào dẫn đến điểm số tụt nhanh mạnh. May mắn là sức ép này cũng gặp được hỗ trợ và dòng tiền bắt vùng giá hấp dẫn. Việc kéo lại của một vài dòng hoặc cổ phiếu dòng BĐS, Xây dựng cũng kéo lại tâm lý thị trường. Không có một điểm số xanh như bao ngày trước với con số 1168 vì không còn thời gian lấy lại đã nghẽn HOSE. Đóng cửa tại ngưỡng giảm hơn 6 điểm cũng tạm là thành công giữ điểm với VNI hôm nay.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 09/03  VNI có pha  điều chỉnh mất 6.30 điểm tức 0.54% về mức 1161.97 điểm ; HNX-Index vẫn ngược lối tăng tiếp 1.41 điểm tức 0.54 % về mức 2634.83 điểm và HNX30 lại đỏ sâu cùng VNI khi mất 4.31 điểm khá lạ lùng, sàn UPcom chỉ có mức tăng nhẹ 0.12 điểm tăng 0.15% về mức79.54 điểm.

Thanh khoản duy trì đều và giờ tâm lý chỉ giao dịch buổi sáng với HOSE đã dần quen khi HOSE cả phiên được 15.133 tỷ thì sáng đã hơn 10,000 tỷ và phiên ATC đúng nghĩa nghe hơi xa xỉ hiện tại. HNX đạt mức 2144 tỷ và Upcom đạt mức 1470 tỷ là những gì diễn ra hôm nay.

Như phần trên vấn đề nổi gần đây là khối ngoại bán ròng mạnh phiên thứ 12 liên tiếp và giá trị cực kì lớn hơn 1000 tỷ những phiên gần đây và 600-700 tỷ giai đoạn trước đó tựu lại 12 phiên qua giá trị bán ròng lên đến gần 8000 tỷ ở HOSE. Riêng hôm nay bán ròng mạnh tiếp 1143 tỷ ở HOSE. Mổ xẻ 1 chút các nguyên nhân có thể có liên quan, HOSE nghẽn ngoại ngán ngoại đi, thị trường giá hời chốt lời bỏ đi, lo ngại lãi suất tăng lại không còn tính hấp dẫn rời đi. Nhưng nhìn lại nguyên nhân chính khối lượng bán ròng lớn lại chỉ tập chung vào một số mã cổ phiêu nhất định. POW riêng 3 phiên bán tổng cộng hơn 50 triệu cổ là động thái thoái của quỹ nào hoặc chốt lời vì trước đó lịch sử giao dịch mua bán ròng khối ngoại POW là rất lớn. Thứ 2 là VNM động thái mỗi ngày bán nhẹ nhàng 1-2 triệu cổ quá quen với VNM và được hấp thụ hết nhưng giá VNM cũng giảm mà VNM trụ lớn khiến chỉ số cũng ảnh hưởng. Các trụ chốt lời bị ép cùng VHM, VCB, SSI, VRE nằm số còn lại. Nên nhìn chung việc bán ròng không phải quá kinh khủng vì nó chỉ quanh đi 1 vài cổ phiếu không phải toàn bộ thị trường. Sức hấp thụ khối nội cũng khá kinh.

Phiên hôm nay tội đồ vẫn là nhóm VN30 đi đầu nước khi sức ép bán nhiều vào các mã này khi 22/30 mã đỏ. Nhóm ngân hàng dù nổ lực kéo lại nhưng vẫn không thể đỡ được hết khi VNM, VIC, VCB. MSN  vẫn quá tạ và nhìn giá cắm đầu đang ngấp nghé biên dưới chưa thấy đáy đâu.

Mincap và penny gân đây phân hóa và tạo sân đầu cơ nóng hơn cho các nhà đầu tư, vẫn có những mã đi riêng lẻ và tăng giá kiếm lợi nhuận cho nhà đầu tư lướt sóng. Các mã ghi nhận xuất sắc hôm nay ghi nhận dòng BĐS và xây dựng ạ như CTD, HBC, DXG, HDG, HDC, FCN hay xi măng HT1, BCC. Những mã penny có cuộc chơi thú vị như HUT, OGC, KLF... và tân binh ngân hàng OCB dư trần hơn 1 triệu cổ. Ngược lại dòng P, chứng khoán, ngân hàng, thép bị điều chỉnh mạnh. 

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị

Cái hộp khống chế vùng 1150 -1180 như là chiếc kim cô treo trên đầu chưa có động lực thoát ra. Giờ đây cần những điểm này thị trường mới lên mạnh được là giải pháp nhanh chóng sàn hết nghẽn, tây lông ngưng bán ròng, kết quả kinh doanh quý 1 các doạn nghiệp lớn khởi sắc, lãi suất duy trì và thời tiền rẻ vẫn còn. Giai đoạn lằng nhằng này các mã trụ khó lòng ăn mà giờ là cuộc chơi cho đầu cơ khá là nhiều. Xác định cổ phiếu đi riêng và có xu hướng đầu cơ là những gì dòng tiền đang hướng đến. Lại một tuần khó mà qua nổi 1200 nếu không có các yếu tố trên. Về phân tích kỹ thuật đang hơi chiều xấu khi biên đang co hẹp lại, phân kì âm MACD điểm số về các mốc hỗ trợ. Vẫn là đợi chờ và VNI cần break nhanh qua vùng này.

Danh mục cá nhân hôm nay có đi chợ nhanh và nhẹ thêm ban sáng với KSB, CRE, HHS giữ cũ CRE, HHS, KSB, TAR, HT1, NLG, DXG, VPB, TCB, TCH, HPG. Mọi người có thể add sdt vào room thông tin.

Robot Protrading.vn hôm nay có mua mới lướt với các mã ổ đi riêng như LSS, PAN, LDG, HBC, VIP, HAX, HAG, ... giá đẹp .Một chỉ báo rất tốt mọi người có thể lên website protrading.vn để trải nghiệm sử dụng robot này.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216.