Tết và chứng khoán

Ngay cả những F0 mới tham gia TT được 1-2 tháng cũng đã thu hoạch được những bó lúa đầu tiên. Tuy nhiên, khi xã hội phát triển lên tầm cao mới, thời đại của công nghệ 4.0, mọi sự nghỉ ngơi nhiều khi cũng sẽ khác.

Tôi đã làm một thống kê trong 11 năm gần nhất, chỉ lấy tuần GD cuối và tuần GD đầu tiên sau kỳ nghỉ. Nhận thấy một hiện tượng khá thú vị là có 7/10 tuần cuối cùng tăng, cũng là con số 7/10 tuần đầu tiên phủ sắc xanh. Trong số 3 lần giảm của tuần cuối cùng và 3 lần giảm sau Tết đều lại đan xen nhau. Tức là không có năm nào cùng giảm trước và sau Tết. Nhưng lại có đến 4 lần (tức 40%) cả trước và sau Tết đều tăng. Những con số thống kê nói lên điều gì? Số năm tăng chiếm đến 70%, có nghĩa là Tết không phải là mang lại điều "xui xẻo" cho TTCK. Việc người ta hay nói Tết bán ra để nghỉ ngơi, lực bán làm TT giảm là điều suy diễn, không đúng thực tế. Có lẽ việc bán của những người có tâm lý "an vui" sẽ diễn ra sớm hơn, trong khoảng 2 tuần trước Tết. Còn ở khía cạnh sau Tết, có đến 80% là tăng vào ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ.

Có những NĐT mới đặt ra câu hỏi, chi phí lãi vay qua kỳ nghỉ Tết nặng quá, nên "khôn ngoan" tránh bị lãi MR, bán trước Tết, rồi sau tết mua lại có hay hơn không. Lại là võ đoán, không có căn cứ. Làm một phép toán đơn giản sẽ thấy ngay: lãi vay cao nhất hiện nay khoảng 0.032%/ngày, nhân với 10 ngày nghỉ Tết, tức là sẽ chịu chi phí lãi là 0.32%. Chỉ cần cổ phiếu tăng 0.6%, bạn sẽ thừa sức cover tất cả các chi phí bao gồm lãi vay 10 ngày, thuế phí GD. Mà tăng 0.6% là bao nhiêu? Đó là chỉ vẻn vẹn "1 line nhỏ" cho cổ phiếu midcap.

Việt nam cũng như một số nước Á đông có Tết nguyên đán. Có thể có nhiều ý kiến tranh luận khác nhau về nên "bỏ" Tết hay không bỏ. Nhưng phải thừa nhận một điều là giá trị tinh thần luôn tồn tại. Tết tượng trưng cho những điều tốt đẹp, mở đầu cho những dự định mới mẻ. Đối với TTCK của năm 2021 Tết sẽ mang lại hy vọng, màu sắc tươi sáng hơn năm cũ. Hãy cứ luôn dõi theo Mr. Market, hành động với sự tỉnh táo và thuận theo xu hướng. Chắc chắn thành công sẽ đến với mọi nhà.

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của Tiến sỹ Nguyễn Hồng Điệp - CEO tại CTCP Tư Vấn Đầu Tư S-Talk)