Từ cuối tháng 6/2020, các cửa hàng thuộc chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ thuộc Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (TGDĐ - Mã: MWG) của ông Nguyễn Đức Tài bất ngờ đóng cửa.

Điện Thoại Siêu Rẻ "ầm thầm" đóng cửa

Chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ -

Khi truy cập vào website của chuỗi này, thông báo trên website cho hay từ ngày 29/6 website dừng hoạt động. Trang web tự chuyển về trang của Thế giới Di động sau vài giây. Đồng thời, trong hai tháng gần đây, chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ đã biến mất trên báo cáo tháng của Thế giới Di động.

Tổng giám đốc chuỗi điện thoại và điện máy của Thế giới Di động - ông Đoàn Văn Hiểu Em, cũng đã xác nhận tập đoàn đóng hệ thống cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ từ cuối tháng 6, tức kết thúc vòng đời của chuỗi này sau chưa đến một năm.

TGDĐ đồng loạt khai trương 10 cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ, chỉ bán máy dưới  8 triệu đồng - VnReview - Tin nóng

Được biết, Điện Thoại Siêu Rẻ thuộc hệ thống Thế giới Di động của ông Nguyễn Đức Tài chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8/2019. Nhằm vào phân khúc khách hàng bình dân với mục tiêu giành lấy 20% thị phần ngành hàng điện thoại di động đang nằm trong tay các cửa hàng truyền thống nên cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ của ông Nguyễn Đức Tài chỉ tập trung bán các mẫu Smartphone có giá dưới 8 triệu đồng và một số thiết bị di động cơ bản.

Cũng phải nói thêm rằng, mặc dù Thế giới Di động và Điện thoại siêu rẻ có chung một chủ sở hữu, tuy nhiên mức giá tại Điện Thoại Siêu Rẻ luôn rẻ hơn Thế giới Di động khoảng vài trăm cho đến gần 1 triệu đồng.

Để đạt được mức giá này, Điện Thoại Siêu Rẻ bị cắt giảm nhiều yếu tố như không gian cửa hàng chật hẹp, ít nhân viên (thậm chí không có cả bảo vệ), hoạt động rải rác tại các quận ngoại thành.

Về phía khách hàng, Điện Thoại Siêu Rẻ không cho phép họ đổi trả máy sang sản phẩm khác cũng như không tiếp nhận bảo hành; nếu máy lỗi thì họ sẽ phải mang máy lên trung tâm bảo hành của hãng để xử lý.

"Vỡ mộng" Điện Thoại Siêu Rẻ, ông Nguyễn Đức Tài toan tính gì?

Còn nhớ, tại thời điểm ra mắt, trên các diễn đàn công nghệ, Điện Thoại Siêu Rẻ của Thế giới Di động là chủ đề rất nhiều người quan tâm, bình luận và chia sẻ. Họ dự đoán rằng, với việc nhắm đến phân khúc bình dân, Thế giới Di động sẽ xóa sổ các cửa hàng điện thoại truyền thống nhỏ lẻ.

Mô hình Điện Thoại Siêu Rẻ của ông Nguyễn Đức Tài được một số công ty chứng khoán đánh giá là hợp lý, trong bối cảnh cơ hội chiếm thị phần là không phải lúc nào cũng có ở một thị trường bán lẻ đang phát triển thần tốc, với quy mô hơn 140 tỷ USD vào 2018 và dự báo lên 180 tỷ USD vào 2020.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thế giới Di động, cũng từng chia sẻ việc mở chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ là một bước dịch chuyển của Thế giới Di động theo hướng đặt khách hàng lên trên cùng.

"Chúng tôi biết chúng tôi có khoảng 2.000 cửa hàng điện thoại di động đang phục vụ những khách hàng quan tâm đến giá trị, quan tâm đến chất lượng dịch vụ. Trong khi đó chúng tôi đang làm ngơ nhóm khách hàng quan tâm đến giá cả. 

Nếu hiểu đến cùng, các bạn sẽ thấy Thế giới Di động đang dịch chuyển theo hướng đặt khách hàng lên trên cùng. Có những nhóm khách hàng Thế giới Di động chưa phục vụ tốt và chúng tôi đang cố gắng cải thiện điều đó", ông Tài nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Đức Tài: Nếu tôi còn ở vị trí CEO, chắc gì đã có chuỗi

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động

Vì vậy, tròn một tháng từ khi cửa hàng đầu tiên xuất hiện, Thế giới Di động lại tiếp tục khai trương rầm rộ cùng lúc một loạt cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ. Đến cuối năm 2019, chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ có tất cả 17 cửa hàng. Tuy nhiên, sau gần 1 năm qua, chuỗi này vẫn chưa có lãi.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em tiết lộ, doanh thu bình quân của mỗi cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ từ 250 triệu – 300 triệu đồng/tháng. Đóng góp về mặt doanh số của chuỗi này quá nhỏ và lợi nhuận rất thấp vì giá bán sản phẩm rẻ.

"Có được một mô hình cửa hàng nhỏ gọn chỉ tầm 20-25 m2 thu về 300 triệu mỗi tháng không phải là chuyện đơn giản. Nó có hiệu quả nhưng thật sự chưa được đúng như kỳ vọng", lãnh đạo của Thế giới Di động thông tin.

Chuỗi cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ của ông Nguyễn Đức Tài phải ngậm ngùi  đóng cửa
Chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ, chuyên kinh doanh Smartphone giá dưới 8 triệu của Thế giới Di động đã phải đóng cửa.

Điều đáng nói, dù xác định cạnh tranh trực tiếp với cửa hàng điện thoại truyền thống, nhưng cuối cùng Thế giới Di động của ông Nguyễn Đức Tài cũng phải thừa nhận chuỗi có những điểm không thể so sánh với các cửa hàng vừa có dịch vụ sửa chữa, vừa bán điện thoại và kiêm luôn hàng loạt dịch vụ khác như phân phối hàng xách tay, vừa sửa chữa vừa bán laptop.

Đây là một trong những mô hình Thế giới Di động của ông Nguyễn Đức Tài sớm từ bỏ khi mới đầu tư, tương tự trang thương mại điện tử Vuivui.com cũng bỏ dở giấc mơ số 1 Việt Nam chỉ sau 2 năm hoạt động. 

Điện Thoại Siêu Rẻ, Vui Vui.com hay chuỗi thuốc An Khang có là “bước lùi” của TGDĐ? - ảnh 2

Điện Thoại Siêu Rẻ, Vui Vui.com có là “bước lùi” của TGDĐ?

Động thái dừng hoạt động chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ diễn ra trong bối cảnh toàn nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp nói riêng đã, đang và còn chịu áp lực từ ảnh hưởng Covid-19.

Ngoài ra, phát triển ồ ạt chuỗi để "xóa sổ" cửa hàng điện thoại nhỏ lẻ không phải mục tiêu dễ bởi thị trường điện thoại đang bước vào giai đoạn bão hòa. Chính ông Đoàn Văn Hiểu Em cũng xác nhận giới phân tích dự báo thị trường điện thoại sẽ bão hòa trong năm nay, chỉ tăng trưởng khoảng 1%.

"Vỡ mộng" với chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ nhưng đại diện Thế giới Di động cho biết, tập đoàn đang chuyển sang một mô hình mới, có tiềm năng mang lại hiệu quả cao hơn, bán được nhiều hàng hóa hơn.