I. Bức Tranh toàn cảnh DÀI HẠN VN-Index theo sóng Elliot và tính bằng Năm theo vĩ mô nền kinh tế, đúng bản chất thị trường chứng khoán là hàn vũ biểu

Quay về chỉ số VN-Index, dù hai nền kinh tế rất khác nhau nhưng cách vận hành lúc thị trường mới sơ khai và đều có vài nét chung, mở cửa năm 2000 với 300 điểm và hiện tại 2021 đạt > mốc 1200 điểm. Thông kê GDP thực theo số liệu quỹ DC thì mỗi người dân 5000 USD/ năm và theo nghiên cứu thì nhu cầu con người sau khi đã phục đủ nhu cầu cơ bản thì sẽ chuyển tiếp qua việc đầu tư, lựa chọn các kênh khác nhau, đó cũng là lý do góp phần tỷ lệ nhà đầu tư gần đây mở mới tài khoản liên tục đạt gần 3% dân số, tuy vậy so với các nước đang phát triển khác thì con số này vẫn rất thấp, quy mô thị trường đạt > 300 tỷ USD giá trị thanh khoản 20.000 tỷ, để thấy rằng tiềm năng trong tương lai thì kênh chứng khoán về dài hạn vẫn sẽ thu hút thêm lượt mới nhà đầu tư tham gia và là lượng tiền mới cầu vào thị trường và nền kinh tế thị trường có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực và liên tục giữ được tốc độ tăng trưởng GDP đạt mức cao và duy trì tốt lạm phát, đang chứng tỏ nền kinh tế đang vào giai đoạn vàng của và đặc biệt hơn là kỉ nguyên thời điểm này sẽ là đầu tư công được đẩy mạnh, đây là điểm thiếu hụt trong việc thu hút đầu tư FDI cần phải cải thiện trong thời gian tới. Ở Bức tranh này, sóng 5 lớn tính bằng năm có thể lên các mốc cao hơn cho vài năm tới, lưu ý tính bằng NĂM và theo nền kinh tế tăng trưởng của nước ta, phù hợp nhiệm kỳ chúng phủ mới đẩy mạnh đầu tư công. Vì vậy, kênh chứng khoán vẫn đánh giá là hấp dẫn theo dài hạn.

image

II. Bức Tranh NGẮN HẠN theo daily ngày phù hợp với nhà đầu cơ nhanh nhạy từng bước sóng nhỏ của thị trường, nhất là nhà đầu tư cá nhân chúng ta

Dựa vào Elliot và quan sát follow theo xu hướng thị trường thì NC đều tư vấn mua đúng đáy của sóng 2 tại mốc 780 điểm (Tháng 7 Covid-19 đã xảy ở Đà Nẵng ) và đáy của 4 tại mốc quoanh 1000 điểm (Thời điểm trước tết dịch Covid-19 ở Hải dương) và nhận định VN-Index sẽ vượt 1200 điểm. Và hiện tại chúng ta vẫn hay nghe nói về sóng 5 cuối thì nó đang diễn ra ngay thời điểm này.

Theo bản chất, sóng 3 từ 780 điểm lên 1200 điểm, là con sóng kiếm được nhiều lợi nhuận nhất, dễ đầu tư nhất, đã xảy ra vào năm 2020 hay gọi là miếng bánh ngon của bữa tiệc kéo dài sóng uptrend 1 năm qua rất nhiều cổ phiếu Midcap tăng vài lần trên sàn, kể cả penny. Và đến phần sóng 5 này dù điểm số tăng nhưng lại thể hiện sự phân hóa rất cao, kéo trụ và dễ bị lạc nhịp so với đa phần nhà đầu tư. Mặc dù hiện tại VN-Index giao dịch quoanh 1260 tuy nhiên giá cổ phiếu mặt bằng chung thấp hơn hẳn so với đợt giao dịch quoanh 1240, cho thấy hiện tượng chỉ số VN30 cao hơn hẳn cách biệt so với VN-Index dùng trụ kéo. Tâm lý chung nhà đầu tư đều không khả quan thời điểm này, cụ thể hơn các mã cổ phiếu midcap đã gãy Trend Tăng or gãy nền giá cổ phiếu đều có HÀNH ĐỘNG GIÁ yếu thụt lùi hẳn, hồi thì không kèm volume giảm thì lại tụt sâu hơn.

Và điều đáng chú ý giai đoạn này là sau sóng 5 tăng giá này là nhịp hiệu chỉnh ABC, chưa qua đỉnh chưa thể xác nhận đâu là đỉnh của chỉ số, nên việc diễn biến ngắn hạn của thị trường là việc võ đoán hoặc đợi khi thị trường phát tín hiệu báo hiệu con sóng này kết thúc. 
Tuy vậy nhìn lại quá khứ lịch sử năm 2018 đỉnh sóng 5 lúc đấy hình minh họa có sự khác biệt về nền kinh tế khi so sánh về chỉ số P.E, EY tỷ suất lợi nhuận, thanh khoản, chu kỳ tiền rẻ, đầu tư công, … cũng như bùng nổ của kênh chứng khoán 

Tuy vậy có 2 điểm chung như sau:

1. Theo đếm sóng Elliot đều là sóng cuối 5 nhỏ.

2. Đều là cuộc chơi không dễ để tìm kiếm lợi nhuận cách diễn ra thời điểm này và lịch sử đã xảy ra có chung điểm nhấn là việc kéo chỉ số bằng nhóm Trụ. Năm 2018 có VIC, MSN là hai cổ phiếu kéo chỉ số và đi ngược với tình hình chung của thị trường.

Và lúc này cũng đang kéo chỉ số bằng các mã VN30 trong khi cả thị trường chung đang theo chiều hướng tiêu cực khi mà VN-Index hiện đã có hơn 5 phiên phân phối theo cách đếm số phiên trên thị trường chung (theo quy tắc đếm phiên phân phối, thông thường 3-5 phiên là thị trường rơi vào nhịp điều chỉnh), ngắn hạn rủi ro điều chỉnh vẫn có thể tiếp diễn theo tình trạng hiện tại.. Đặc biệt hơn nhóm MIDCAP các cổ phiếu có kết quả kinh doanh Quý 1/2021 rất kỉ lục, tuy vậy ra báo cáo giá không tăng vì đã phản ánh giá trước đó ví dụ: SSI, HCM, NKG, SMC. 

Hiện tại thị trường với tình hình bán thế này thì thường tạo hiệu ứng tâm lý, và chỉ đến khi nào lực cung margin bị bán sẽ có những phiên WO mới có thể chững lại được, đây có thể là vùng đỉnh của thị trường sau cú vượt 1200 nhiễu chỉ số. Vì vậy nên hạn chế tối đa tổn thất giai đoạn này, TUYỆT ĐỐI ĐỪNG BẮT ĐÁY SỚM KHI CHƯA CÓ TÍN HIỆU. Bởi vì thông thường Nhà đầu tư mất nhiều ở giai đoạn đi xuống khi trung bình giá xuống. Trên đường đi xuống VN-Index sẽ có những nhịp hồi ở những ngưỡng gọi là HỖ TRỢ, tuy vậy với cục diện nhìn chung và tính toán tỷ lệ lợi nhuận/ rủi ro giai đoạn này thì chúng tôi cân nhắc khuyến nghị chúng ta nên chờ nhịp điều chỉnh này xong chứ không nên hành động trung bình giá.

Và tháng 5 có thể là tháng vùng trũng thông tin, chúng tôi vẫn sẽ quan sát để đánh giá các cổ phiếu mạnh để chờ cơ hội lần sóng tới, không bi quan với thị trường NHƯNG ĐỢT NÀY BẮT BUỘC PHẢI THẬN TRỌNG, vì VN-Index đã tăng xuyên suốt thời gian qua, nên khi quá đà tâm lý nhà đầu tư họ có thể bán theo.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Nguyễn Cường, Chuyên gia tư vấn chứng khoán. Mobile: 0989.704.738 hoặc truy cập room Zalo: tại đây