Cơ quan Điều tra Bộ Công an vừa có Văn bản 3469/CSKT-P10 gửi TAND Quận 7 cho biết có văn bản giả mạo phía nguyên đơn trong vụ kiện.

Như chúng tôi đã phản ánh, nhiều năm trước, Cty Thiên Phú nợ Agribank chi nhánh Chợ Lớn hàng ngàn tỷ đồng. Mặc dù trong suốt thời gian 7 năm (từ 2008 đến 2015), Agribank chi nhánh Chợ Lớn đã liên tục đôn đốc, tạo điều kiện cho Cty Thiên Phú tìm mọi phương án trả nợ, nhưng cuối cùng Cty Thiên Phú vẫn không thể trả được nợ.

Vì vậy, ngày 17/4/2015, Cty Thiên Phú đã chủ động ký biên bản bàn giao Dự án KDC Hòa Lân cho Agribank chi nhánh Chợ Lớn được toàn quyền tiến hành bán đấu giá tài sản thế chấp để thu hồi nợ. Việc thẩm định giá tài sản được Cty Thiên Phú và Agribank chi nhánh Chợ Lớn thống nhất chọn Công ty Cổ phần thẩm định giá và tư vấn Quốc tế tham gia.

Công ty Cổ phần Đấu giá Nam Sài Gòn được chọn là đơn vị tổ chức bán đấu giá. Sau 12 lần thông báo bán đấu giá tài sản và giảm giá (đều có sự đồng ý bằng văn bản của Cty Thiên Phú), nhưng vẫn không có bất kỳ một cơ quan, doanh nghiệp nào ngó ngàng tới. Lần thứ 13 được tổ chức vào ngày 25/5/2017, tại phiên đấu giá lần này có sự tham gia của 3 khách hàng, trong đó có Công ty Xây dựng A Đông Hải (sau này đổi tên là Công ty Kim Oanh (TP. Hồ Chí Minh).

Khu dân cư Hòa Lân là dự án đang tranh chấp giữa Công ty Kim Oanh và Công ty Thiên Phú đang được tòa án thụ lý

Kết thúc phiên đấu giá lần thứ 13, Cty Kim Oanh đã trúng đấu giá với giá mua là 1.353 tỷ đồng (cao hơn 390 tỷ đồng so với giá khởi điểm). Sau khi trúng đấu giá tài sản là Dự án KDC Hòa Lân, Cty Kim Oanh đã đầu tư thêm hàng trăm tỷ đồng vào dự án, nâng tổng giá trị của Dự án Khu dân cư Hòa Lân trên 1.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, một thời gian sau, Cty Thiên Phú đã bất ngờ gửi đơn đến TAND Quận 7, TP. Hồ Chí Minh để kiện đơn vị tổ chức bán đấu giá là Công ty Cổ phần Đấu giá Nam Sài Gòn, đòi tuyên hủy toàn bộ kết quả bán đấu giá tài sản đối với Dự án KDC Hòa Lân.

Điều đáng nói, chỉ ngay sau khi nhận được đơn khởi kiện của Cty Thiên Phú, TAND Quận 7 đã ban hành ngay văn bản Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời không cho Cty Kim Oanh được quyền thế chấp, hay chuyển dịch đối với toàn bộ Dự án KDC Hòa Lân, mặc dù trên cả lý thuyết và thực tế thì nó đã trở thành tài sản hợp pháp của Cty Kim Oanh kể từ lúc trúng đấu giá.

Thanh tra Bộ Tư pháp cũng vào cuộc, ra kết luận thanh tra, có văn bản gửi Thủ tướng báo cáo toàn bộ quá trình phát mãi, bán đấu giá tài sản đối với Dự án KDC Hòa Lân về cơ bản thực hiện đúng quy định.

Sau đó, từ trại giam, ông Bùi Thế Sơn có đơn xin rút đơn khởi kiện, yêu cầu đình chỉ vụ kiện. Đến ngày 20/8, HĐXX TAND Quận 7 quyết định ngưng phiên tòa sau khi công bố văn bản của Viện KSND Quận 7 để thu thập, xác minh chứng cứ.

Cụ thể, Văn bản số 270/YC-VKS-DS ngày 19/8/2020, của Viện KSND Quận 7 yêu cầu xác minh, thu thập chứng cứ liên quan đến vụ án gửi đến TAND Quận 7 cho rằng, trước khi dự án chuyển nhượng bằng hình thức bán đấu giá Dự án KDC Hòa Lân phải được Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Cục Thuế và Sở quản lý chuyên ngành, tổ chức thẩm định và báo cáo UBND tỉnh Bình Dương ký ban hành Quyết định cho phép chuyển nhượng, nhưng trong hồ sơ chưa thể hiện quyết định của UBND tỉnh Bình Dương. Về phần diện tích đất Nhà nước không thu tiền sử dụng đất chưa được làm rõ ý kiến của UBND tỉnh Bình Dương.

Trở lại Văn bản 3469/CSKT-P10 do Cơ quan Điều tra Bộ Công an gửi TAND Quận 7 trả lời kết quả phối hợp xác minh nêu rõ: Cơ quan Điều tra nhận được Công văn 285/TAQ7 ngày 9/6/2020 của TAND Quận 7 về việc đề nghị phối hợp xác minh, thu thập chứng cứ liên quan “Đơn đề nghị rút đơn khởi kiện tại TAND Quận 7” ghi ngày 18/5/2020 của ông Sơn và việc chuyển nhượng vốn góp của các thành viên Thiên Phú.

Văn bản 3469/CSKT-P10 do Cơ quan Điều tra Bộ Công an gửi TAND Quận 7 trả lời kết quả phối hợp xác minh

Bộ Công an phối hợp trích xuất bị can Sơn ghi lời khai về 2 nội dung trên. Ngoài ra, liên quan đến việc chuyển nhượng vốn góp của các thành viên Thiên Phú, Cơ quan Điều tra giám định chữ ký, chữ viết của bị can Sơn trong hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh của Thiên Phú. “Kết luận giám định số 2921/C09B, ngày 18/8/2020 của Phân viện Khoa học hình sự tại TP HCM thể hiện: Tại hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh của Cty Thiên Phú do Sở KH&ĐT Bình Dương cung cấp cho CQĐT, toàn bộ chữ ký, chữ viết tên “Bùi Thế Sơn” đều không phải do bị can Bùi Thế Sơn ký và viết”.

Việc ông Bùi Thế Sơn bị giả chữ ký trong hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh của Cty Thiên Phú cũng được chính ông Sơn xác nhận.

Ngày 15/9/2020, từ Trại tạm giam T17- Bộ Công an, ông Sơn có Đơn đề nghị gửi đến TAND Quận 7 với bốn nội dung: Thứ nhất, với toàn bộ hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh của Cty Thiên Phú “chữ ký Bùi Thế Sơn tôi xác định là không phải chữ ký của tôi. Do vậy, tôi viết đơn này đề nghị TAND Quận 7 không chấp nhận cho bà Phạm Thị Hường và bà Nguyễn Ngọc Kim Châu tham gia vụ kiện tại TAND Quận 7”.

Thứ hai, tôi đã từng đề nghị hủy toàn bộ ủy quyền trước đây với bà Hà Thị Hồng Quyên là luật sư và ông Nguyễn Văn Tuấn (PGĐ Cty Thiên Phú). Đến nay tôi tiếp tục đề nghị TAND Quận 7 thực hiện việc hủy ủy quyền trên theo nguyện vọng của tôi”.

Thứ ba, với 1% phần vốn góp của ông Trương Thành Phú tại Cty Thiên Phú là do tôi nhờ Phú đứng tên giúp, không có góp vốn, không tham gia điều hành, không có bất kỳ quyền gì với Thiên Phú. Tôi cũng không ủy quyền cho Phú quyết định gì vì Phú chỉ là lái xe của tôi. Vì vậy không rõ vì sao thẩm phán thông báo cho tôi là ông Phú có ủy quyền cho những người trên tham gia vụ kiện ở TAND Quận 7. Theo tôi, Phú có thể bị đe dọa hoặc bị mua chuộc. Đề nghị CQĐT và TAND Quận 7 điều tra làm rõ sự việc trên và bác bỏ các nội dung ông Phú ủy quyền hoặc yêu cầu tại TAND Quận 7.

Thứ tư, với việc ông Phú ký nhận tiền của người khác để chuyển nhượng phần vốn góp trên danh nghĩa tại Cty Thiên Phú, ký vào các tài liệu giả mạo chữ ký của tôi, nếu có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì đề nghị TAND Quận 7 có văn bản kiến nghị CQĐT vào cuộc để làm rõ và bảo vệ quyền lợi ích cho tôi và pháp nhân Cty Thiên Phú.

Đề cập đến việc TAND Quận 7 đưa ra xét xử vụ kiện tranh chấp đấu giá đất Dự án KDC Hòa Lân, Đại biểu Quốc hội - Luật sư Trương Trọng Nghĩa cho biết, đây là điều hết sức phi lý, lạ kỳ trong ngành tòa án, cần chấm dứt.

Toàn bộ việc đấu giá đã được Chính phủ chỉ đạo Bộ Tư pháp thanh tra theo đơn khiếu nại của nguyên đơn. Bộ Tư pháp là cơ quan quản lý nhà nước của toàn bộ hoạt động của các trung tâm đấu giá trên toàn quốc theo luật định. Sau khi thanh tra, Bộ đã báo cáo Chính phủ và Chính phủ trả lời là việc này hoàn toàn thuộc quyền giải quyết của Bộ.

Theo Bộ Tư pháp, việc đấu giá chỉ có một số thiếu sót không nghiêm trọng và Bộ không hề yêu cầu sửa chữa hay hủy bỏ kết quả đấu giá. Bộ Tư pháp cũng bác bỏ nhiều nội dung tố cáo. Đây là chính là tiếng nói kết luận chính thức của Chính phủ về các ý kiến cáo buộc của nguyên đơn đòi hủy bỏ kết quả đấu giá này.

Còn theo đại diện Cty Kim Oanh, theo GCNĐKDN và Điều lệ của Cty Thiên Phú, tỷ lệ góp vốn của ông Sơn chiếm 99% vốn điều lệ, tương đương 89,1 tỷ đồng, và ông Phú chiếm 1% vốn điều lệ, tương đương 900 triệu đồng.

Đối với tỷ lệ phần vốn góp trên, ông Sơn thực sự là người quản lý, điều hành toàn bộ các hoạt động của Cty Thiên Phú, là người có toàn quyền quyết định các hoạt động liên quan đến Cty Thiên Phú.

Nói cách khác, về pháp lý lẫn thực tế, ông Sơn mới là chủ sở hữu thực sự của Cty Thiên Phú, việc ông Phú chiếm 1% vốn điều lệ cho thấy ông Phú không có quyền quyết định gì trong Cty Thiên Phú. Theo quy định pháp luật, ông Sơn, thông qua việc sở hữu 99% vốn điều lệ, hoàn toàn có quyền ủy quyền cho người khác để tổ chức cuộc họp Hội đồng thành viên và từ đó miễn nhiệm vị trí đại diện theo pháp luật của ông Phú, tước mọi quyền quản lý và đại diện theo pháp luật của Cty Thiên Phú từ ông Phú theo đúng quy định pháp luật và điều lệ công ty.

Do đó, ông Sơn hoàn toàn có quyền quyết định việc rút đơn khởi kiện. Vì vậy, việc ông Sơn làm đơn đề nghị là hoàn toàn phù hợp với quy định pháp luật. Việc TAND Quận 7 đang giải quyết vụ án theo yêu cầu khởi kiện của Cty Thiên Phú là hoàn toàn không cần thiết và cũng vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng.