Central Cons của “người cũ” Trần Quang Tuấn, đang “trên đỉnh” của phát triển

Sự kiện mới nhất, được giới truyền thông ghi nhận vào hôm 18 tháng 06 năm 2020, tại The Reverie Saigon (Times Square, q.1), khách sạn hạng sang bật nhất Sài Gòn, ông Trần Quang Tuấn, Chủ tịch Central Cons, đứng cùng ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Phát Đạt, ông Lê Thống Nhất, Chủ tịch DKRH trong buổi công bố dự án tại Bình Dương có tổng mức đầu tư lên đến 8.282 tỷ đồng.

Hình ảnh mới nhất về sự hợp tác giữa Central Cons và Phát Đạt như một chỉ dấu cho thấy sự ngự trị trên đỉnh cao của "người cũ" Trần Quang Tuấn, và sự lao dốc của Chủ tịch Nguyễn Bá Dương

Cần biết, ông Trần Quang Tuấn từng là Phó tổng giám đốc của Coteccons phụ trách khối xây dựng, thành viên HĐQT bị miễn nhiệm vào tháng 7 năm 2017, cùng thời điểm đó Central Cons ra đời. Và điểm đáng chủ ý hơn, ông Nguyễn Bá Dương là người khá gần gũi với ông Nguyễn Văn Đạt, chủ tịch Phát Đạt. Phát Đạt từng là một trong những khách hàng thân thiết và truyền thống của Coteccons.

Đây chỉ là sự kiện mới nhất đánh dấu hai bức tranh trái ngược giữa Coteccons và Central Cons. Một bên đang vướng những mâu thuẫn gần như không thể tháo gỡ nổi và ngày càng đi xuống. Phía ngược lại ngày càng phát triển.

Nói một cách hình tượng Coteccons của Chủ tịch Nguyễn Bá Dương đang tiến dần đến “vực sâu”, còn Central Cons của Chủ tịch Tuấn thì ngự trị trên “đỉnh cao”.

Theo thông tin chúng tôi có được, hiện tại Central đã sở hữu trong tay hơn 1.000 nhân sự là Kỹ sư – Kiến trúc sư chất lượng cao đến từ các tập đoàn, công ty xây dựng, cùng hơn 10.000 công nhân đang làm việc tại hơn 50 dự án lớn nhỏ. Tổng giá trị hợp đồng đã ký lên đến 15.000 tỷ đồng.

Với một công ty mới thành lập chưa đây 3 năm đây quả là kì tích.

Trên thực tế, những dự án mà Central Cons đang triển khai phần lớn liên quan đến khách hàng truyền thống của Coteccons trước đây.

Dự án Empire City của Tập đoàn Keppel Land do Central Cons làm tổng thầu

Cụ thể, các dự án do Central Cons làm nhà thầu có thể kể đến như: Vinhomes Star City Thanh Hoá, Vincom Shophouse Cà Mau, Vinpearl Nam Hội An, Vinhomes Riverside – The Harmony của Tập đoàn Vingroup; Opal Tower (Saigon Pearl) của SSG Group, Westin Resort & Spa Cam Ranh của Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt; khu nghỉ dưỡng Lotus Cam Ranh do Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành làm chủ đầu tư; dự án The Arena Cam Ranh của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang.

Ngoài ra, còn một số dự án khác như: Văn phòng Thế Giới Di Động (MWG), Triều Châu Hotel, Trường liên cấp Edison, Nhà máy bao bì nhựa Thành Phú Văn phòng ETOWN 5 (REE), Tropicana Nha Trang (Beau Rivage), Khu nghỉ dưỡng ALMA (Cam Ranh)...

Trong khi đó, những dự án của Coteccons ngày một thu hẹp. Thậm chí có nhiều nguồn tin còn khẳng định từ khi có mặt Central Cons trên thị trường, thị phần của Coteccons thu hẹp gần 50%.

Phủ nhận tin đồn này với một vẻ nóng nảy, ông Nguyễn Bá Dương từng nói thẳng trong một lần trả lời chất vấn với cổ đông. Với thông tin những người này (ám chỉ người cũ) mang 50-60% công việc của CTD đi thì không ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh. Qua việc này, CTD cũng thanh lọc được những người không đáng. “Đồng ý rằng giá trị lớn nhất hiện nay của doanh nghiệp là con người, nhưng CTD không cần những người như thế", ông Nguyễn Bá Dương nhấn mạnh.

Dự thảo Nghị quyết ĐHCĐ của Coteccons cho thấy doanh thu và lợi nhuận sụt giảm mạnh so với năm 2019

Trên thực tế, doanh thu của Coteccons ngày một đi xuống. Theo báo cáo tài chính hợp nhẩt Quý I/2020 tổng doanh thu là 3.500 tỷ đồng giảm mạnh so với quý I/2019 là ở mức 4200 tỷ đồng, giảm đến 700 tỷ đồng. Theo tài liệu ĐHCĐ của Coteccons vừa mới công bố, dự kiến doanh thu của 2020 là 16 ngàn tỷ đồng, giảm mạnh so với 2019 là 23 ngàn 733 tỷ đồng, giảm đến 32.6%.

“Người cũ” Trần Quang Tuấn quay lại nắm quyền điều hành, nhóm Nguyễn Bá Dương ra đi, Coteccons và Central Cons hợp nhất để trở thành số 1?

Trong TCBC phát đi hôm 2 tháng 6 năm 2020, Kusto yêu cầu: “Chúng tôi không thể đặt niềm tin vào hội đồng quản trị và ban giám đốc hiện tại, đặt biệt là các thành viên chủ chốt gồm ông Nguyễn Bá Dương, ông Nguyễn Sỹ Công và ông Trần Quang Quân. Chúng tôi yêu cầu họ ngay lập tức từ chức khỏi tất cả các vị trí trong Coteccons”.

Diễn biến mới nhất, để xoa dịu dư luận cũng như nhóm Kusto, Coteccons đã “vận động” để ông Nguyễn Sỹ Công, CEO và ông Trần Quyết Thắng, Thành viên HĐQT độc lập ra đi. Thay vào đó là ông Bolat Duisenov, CEO Kusto Việt Nam và ông Herwig Guido H. Van Hove, CEO The8th được đề cử vào HĐQT trước thềm đại hội ngày 30 tháng 06.

Hai nhân vật vừa từ nhiệm HĐQT của Coteccons, chỉ có ông Nguyễn Sỹ Công là làm hài lòng nhóm Kusto

Phía Coteccons cũng cho biết thêm: “HĐQT của Coteccons đã đạt được những bước tiến quan trọng để giải quyết các quan ngại về vấn đề quản trị doanh nghiệp và sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết, vì lợi ích tốt nhất của cổ đông Coteccons, cán bộ công nhân viên và khách hàng, để đưa Coteccons sớm ổn định và giữ vững vị thế dẫn đầu ngành xây dựng tại Việt Nam.”

Tuy nhiên, cho đến sát giờ diễn ra đại hội, phía Kusto vẫn không phát đi bất kì tín hiệu nào trước sự nhượng bộ của nhóm Nguyễn Bá Dương.

Trong một diễn biến trước đó, trả lời với truyền thông ông Herwig Van Hove, CEO của The8th đã khẳng định: “Nếu nỗ lực tổ chức đại hội bất thường không thành công, thì nhóm cổ đông liên quan có thể bỏ qua luôn cuộc họp thường niên. Theo đó, Coteccons phải đứng trước nguy cơ không đạt được số lượng nhà đầu tư tối thiểu cần thiết để tổ chức đại hội thường niên.”

Ông Herwig Van Hove, CEO The8th, vừa được Coteccons bổ nhiệm vào HĐQT nhằm xoa dịu những bất đồng

Cần nhớ trước đó, Kusto đã ra quyết nghị sẽ tổ chức ĐHCĐ bất thường vào ngày 13 tháng 07 năm 2020. Điều này cho thấy chưa chắc ĐHCĐ do ông Nguyễn Bá Dương triệu tập vào chiều nay có thể diễn ra bình thường.

Theo một chuyên gia phân tích về chiến lược doanh nghiệp (không muốn nêu tên) nhận định: Kịch bản mà nhóm Kusto mong đợi nhất là toàn bộ những người có liên quan đến ông Nguyễn Bá Dương phải ra đi. Hoặc là, ông Nguyễn Bá Dương ở lại cũng chỉ mang tính “biểu tượng”.

Theo đó, CEO của Coteccons sẽ do nhóm Kusto đưa lên. Và cũng theo chuyên gia này, nếu họ mời được “người cũ” Trần Quang Tuấn ngồi ghế CEO cộng với kịch bản sáp nhập Central Cons và Coteccons thì “liên doanh” sẽ là một tập đoàn xây dựng số 1 Việt Nam và không có bất kì công ty nào có thể cạnh tranh nổi ít nhất là trong vòng một thập niên tới.

Liệu "người cũ" Trần Quang Tuấn đến để thay Nguyễn Bá Dương và Central Cons sáp nhập cùng Coteccons để tạo nên đế chế mới trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam là kết cục mà nhóm Kusto mong đợi

Theo thông tin mới nhất mà chúng tôi có được, Coteccons vừa sửa đổi, bổ sung tài liệu họp chuẩn bị cho kỳ đại hội thường niên năm 2020.

Theo đó, so với tờ trình số 2 về việc sửa đổi Điều lệ được trình hồi giữa tháng 6, Coteccons đã sửa đổi thêm quy định về số lượng người đại diện pháp luật do quy định tại Điều 13.2 Luật Doanh nghiệp cho phép có thể có nhiều người đại diện theo pháp luật.

Cụ thể, nếu được cổ đông thông qua, Điều lệ của công ty được sửa thành “Công ty có hai đại diện theo pháp luật là Chủ tịch và một thành viên HĐQT do HĐQT bầu ra”. Trước đây, Coteccons chỉ có một người đại diện pháp luật duy nhất là Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bá Dương.

Đây là diễn biến đáng chú ý và còn chứa đựng khá nhiều yếu tố bất ngờ.

Xem ra, nội chiến giữa Kusto và Coteccons chưa thể kết thúc bằng các kì ĐHCĐ hoặc ĐHCĐ bất thường. Có lẽ, họ sẽ cần đến các phiên tòa để phán xử.

Kỳ 15: Coteccons tháo gỡ nút thắt mâu thuẫn, giữ lại hai thành viên ban kiểm soát, chuyển hướng kinh doanh, mở rộng sang lĩnh vực bất động sản, ghế CEO vẫn còn để trống