Nói về cà phê thật và sạch: kiểm tra ở đâu dỏm cứ chửi tôi!

Xuất hiện tại sự kiện ra mắt điểm bán thứ 100 của chuỗi cà phê Ông Bầu, ông chủ của Hoàng Anh Gia Lai nói: Cà phê sạch từ lúc trồng đến lúc chế biến, đem kiểm tra ở đâu dỏm cứ kêu ông Đức mà chửi.

Ông còn tiếp: Vì tôi tin bầu Hải và bầu Thắng, như cách họ đầu tư cho bóng đá không chút vụ lợi, làm sạch và thật.

Bầu Đức nói bầu Thắng và ông Hải là cà phê thật, sạch và vô vụ lợi nhưng thực tế không hẳn như vậy

Tuy nhiên, theo thông tin chúng tôi có được, sự đóng góp của Bầu Đức vào câu chuyện cà phê Ông Bầu chủ yếu về mặt thương hiệu cá nhân ông và một số cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai để làm truyền thông.

Việc kinh doanh là chuyện của ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch NutiFood. Nên nhớ, ông Hải có chiến lược phát triển ngành kinh doanh cà phê bằng việc đầu tư bài bản và mua lại nông trường cà phê Phước An khi chi đến 134 tỷ đồng để sở hữu công ty này. Do vậy, phát biểu kinh doanh “vô vụ lợi” của chuỗi cà phê Ông Bầu chỉ mang tính truyền thông.

Nói về việc chuyển nhượng mảng bất động sản cho Thaco: chỉ hợp tác, không có chuyện bán!

“Thưa cổ đông, dư luận có nói Hoàng Anh Gia Lai chuyển nhượng 20.000 đất cho THACO, tôi nhấn mạnh là 20.000 ha này không bán.”, ông Đức nói.

Tuy nhiên, trên thực tế lại hoàn toàn khác. Theo đó, ngày 1 tháng 10 năm 2019, Hoàng Anh Gia Lai đã thông qua việc thoái số vốn còn lại ở dự án bất động sản tại Myanmar. Bên nhận chuyển nhượng là Đại Quang Minh, công ty địa ốc của Thaco.

Theo đó, Hoàng Anh Gia Lai thông báo nghị quyết của HĐQT về việc chuyển nhượng 48% vốn tại Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà Hoàng Anh cho Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh.

Bầu Đức khẳng định mình không bán Hoàng Anh Gia Lai cho Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương nhưng trên thực tế điều ông khẳng định là không chính xác

Sau giao dịch trên, Thaco của Chủ tịch Trần Bá Dương thông qua Đại Quang Minh sẽ sở hữu 100% vốn tại dự án khu phức hợp Hoàng Anh Myanmar. Đây là dự án bất động sản cuối cùng của Hoàng Anh Gia Lai.

Tại lễ kỷ niệm một năm hợp tác chiến lược giữa Hoàng Anh Gia Lai và Thaco, bầu Đức cho biết số tiền Đại Quang Minh bỏ ra để tiếp quản dự án Hoàng Anh Myanmar là 8.155 tỷ đồng.

Thaco sẽ chịu trách nhiệm đẩy nhanh việc xây dựng giai đoạn 2 của dự án đang chậm tiến độ để sớm hoàn thành theo cam kết với Chính phủ Myanmar.

Việc tiếp quản Hoàng Anh Myanmar là một phần trong kế hoạch đầu tư tổng số tiền hơn 22.000 tỷ đồng của Thaco vào Hoàng Anh Gia Lai.

Ngoài ra, Thaco cũng cho Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) vay 2.464 tỷ đồng, mua 35% cổ phần HAGL Agrico với giá 3.949 tỷ đồng. Công ty con trong lĩnh vực nông nghiệp của Thaco là Thadi đồng thời chi 7.626 tỷ đồng mua 3 công ty cao su của HAGL Agrico.

Ngoài ra, Thadi đã nhận nợ thay HAGL Agrico 2.500 tỷ và sẽ nhận nợ thay thêm 3.500 tỷ đồng.

Nói về quan điểm kiếm tiền: Tôi làm quần quật không phải vì tiền

Năm 2011, khi được Wall Street Journal (WSJ) bình chọn là một trong 29 doanh nhân quyền lực nhất khu vực Đông Nam Á ông tuyên bố: “Tôi làm việc quần quật không phải vì tiền. Tiền tôi không thiếu, xài thoải mái ba đời cũng không hết. Tôi cũng không có nhu cầu hưởng thụ. Tôi làm việc chỉ vì đam mê...”

Trên thực tế, với những quyết định sai lầm khi đầu tư vào nông nghiệp tại: Lào, Campuchia, Myanmar trong suốt một thập kỷ qua khiến Hoàng Anh Gia Lai rơi vào vòng xoáy nợ nần.

Bầu Đức nói mình làm không vì tiền và có nhiều tiền nhưng nợ nần buộc ông phải bán tài sản và doanh nghiệp do mình sáng lập

Theo đó, THACO đã liên tục ‘bơm’ vào tập đoàn này khoảng 22.194 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD) từ năm 2019.

Theo thoả thuận ban đầu, THACO sẽ đầu tư vào 2 công ty là Công ty CP Nông nghiệp quốc tế HAGL (HNG) và HAGL Myamar. Đối với HNG, thông qua Hợp đồng mua bán trái phiếu chuyển đổi HNG chưa phân phối hết cho các cổ đông hiện hữu (để cấn trừ khoảng nợ trên) và thông qua nghiệp vụ mua cổ phiếu, THACO và nhóm cổ đông của THACO sở hữu 35% HNG. Song song đó, Đại Quang Minh cũng đầu tư để sở hữu 51% và sẽ tiếp tục nâng lên sở hữu 65% HAGL Myanmar.

Cụ thể: THACO đã đầu tư vào HNG thông qua: 35% vốn với số tiền 3.949 tỷ đồng, cho vay 2.464 tỷ đồng; công ty THADI do THACO thành lập đã mua cổ phần 3 công ty con của HNG sở hữu 23.100 ha đất với số tiền là 7.626 tỷ đồng, đồng thời đã nhận nợ vay 2.500 tỷ và sẽ nhận nợ 3.500 tỷ. Đại Quang Minh góp vốn 65% theo thỏa thuận, sẽ ứng mua tiếp 35% đồng thời sẽ ứng vốn trả nợ đến hạn và chi phí đầu tư cho giai đoạn 2 là 8.155 tỷ đồng.

Như vậy, trên thực tế, những phát ngôn của bầu Đức hoàn toàn trái ngược với những gì đang diễn ra. Do vậy, giới doanh nhân đánh giá: vì bản tính thẳng thật và phát ngôn gây sốc nên có những điều bầu Đức nói nhưng làm không tới.