Tuy nhiên, người đứng đầu thực sự để điều hành Coteccons dường như vẫn chưa được HĐQT công ty nhất trí. Do vậy, ông Võ Thanh Liêm chỉ được nắm quyền tổng giám đốc như một phương án tạm thời.

Như thông tin từ CafeBusiness ở kỳ 16, trong các phó tổng giám đốc hiện tại của Coteccons là: Từ Đại Phúc, Trần Quang Quân, Trần Quang Chính và Võ Thanh Liêm thì ông Liêm là gương mặt có nhiều khả năng làm tổng giám đốc Coteccons nhất.

Ông Võ Thanh Liêm (trái) thăng tiến từ Phó tổng giám đốc năm 2017 lên quyền Tổng giám đốc năm 2020 sau những lùm xùm tại HĐQT của Coteccons, Nguyễn Sỹ công (hàng đầu tay trái) đã buộc phải từ nhiệm sau 3 năm làm tổng giám đốc

Theo đó, ông Liêm 18 năm công tác tại Coteccons, trải qua các vị trí khác nhau từ Chỉ huy trưởng, Giám đốc Dự án, Giám đốc Khối, với kinh nghiệm từ các dự án nhà công nghiệp quy mô siêu lớn đến các dự án nhà cao tầng yêu cầu chất lượng hoàn thiện cao. Bản thân ông Liêm trước khi được bổ nhiệm Phó tổng giám đốc đã giữ chức giám đốc khối Xây lắp của Coteccons, một khối quan trọng nhất của công ty.

“Ông Võ Thành Liêm trải qua rất nhiều thăng trầm cùng Coteccons và ghi dấu ấn tại nhiều dự án lớn. Tại Coteccons, ai cũng có cơ hội như nhau, ai cũng có khả năng vươn lên, không một ai bị đóng đinh vào một vị trí nhất định. Các nhân sự chỉ cần luôn tìm tòi, trau dồi kiến thức kỹ năng thì cơ hội sẽ đến với tất cả mọi người.”, ông Nguyễn Bá Dương phát biểu khi bổ nhiệm ông Liêm vào vị trí Phó tổng giám đốc vào năm 2017.

Bên cạnh đó, trong thông cáo có tên “HĐQT Coteccons công bố những thay đổi quan trọng sau ĐHCĐ năm 2020” có một nội dung quan trọng khác là: nguyên tắc và cơ cấu của HĐQT của Coteccons có nhiều thay đổi.

Võ Thanh Liêm được HĐQT của Coteccons chọn như một phương án tạm thời thay thế Nguyễn Sỹ Công

Theo đó, Các thành viên HĐQT thống nhất nguyên tắc lắng nghe, nhìn nhận, xem xét tất cả quan điểm, góc nhìn của nhau trong văn hóa hòa nhập và tôn trọng. Các Tiểu Ban trực thuộc HĐQT sẽ được tái cơ cấu, nâng cấp thành Ban chuyên biệt, đóng vai trò tư vấn và ra quyết định trong phạm vi được ủy quyền nhằm đảm bảo sự ổn định trong kinh doanh, tính tuân thủ trong việc thực thi chiến lược cũng như áp dụng các thông lệ tốt nhất.

Ngoài ra, Coteccons cũng lập ra các ban để phát triển theo đúng định hướng mà công ty đặt ra. Do vậy, trong các nghị quyết lần này Coteccons quyết định đề cử 2 chuyên gia gồm: ông Wayne Harris, có 3 năm làm việc tại Coteccons và hơn 30 năm kinh nghiệm ở các thị trường khác nhau, là chuyên gia về an toàn lao động và quản lý vận hành. Người thứ 2 là ông David Evans, chuyên gia tư vấn chiến lược cấp cao trong lĩnh vực xây dựng.

Coteccons còn cam kết trong thời gian tới HĐQT sẽ mời các chuyên gia, tổ chức tư vấn trong các lĩnh vực nhân sự, chiến lược, tài chính để đánh giá thực trạng công ty. Như vậy, ở thời điểm này, Ban điều hành Coteccons có một Quyền Tổng giám đốc và 3 Phó Tổng giám đốc.

Sau những lùm xùm với nhóm cổ đông lớn ngoại, Coteccons có nhiều thay đổi về mặt nhân sự cấp cao. Cuối tháng 6, sau khi họp ĐHĐCĐ thường niên 2020, Coteccons có 2 thành viên HĐQT mới đại diện cho Kusto Việt Nam và The8th là ông Bolat Duisenov và ông Herwig Guido H.Van Hove. Hai thành viên này thay thế cho ông Nguyễn Sỹ Công và ông Trần Quyết Thắng.

Có thể thấy, việc ông Liêm chỉ giữ quyền tổng giám đốc chứng tỏ một điều các thành viên HĐQT vẫn chưa nhất trí cao trong việc tìm một nhân sự điều hành đích thực. Do vậy, ông Liêm được xem là phương án tạm thời và người điều hành chính vẫn là ông Nguyễn Bá Dương dưới sự giám sát chặt chẽ từ các thành viên HĐQT.

Tổng giám đốc thực sự của Coteccons vẫn đang được công ty tìm kiếm trong thời gian tới.

Về hoạt động kinh doanh, nửa năm qua Coteccons ghi nhận 7.525 tỷ đồng doanh thu và 282 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. So với cùng kỳ năm 2019, số doanh thu đạt được nửa đầu năm qua đã giảm 25%, trong khi lợi nhuận sau thuế giảm 10%.

Bức tranh của Coteccons sau ĐHCĐ 2020 đã có nhiều chuyển biến. Tuy nhiên, để công ty quay lại thời kỳ hoàng kim trước đây cần những cải tổ triệt để mà việc đầu tiên cần làm là tìm được một thuyền trưởng thực sự cho con tàu Coteccons.