Thị trường sôi động trở lại, nhà đầu tư “ồ ạt” mở tài khoản chứng khoán trong tháng 9 - Ảnh 1.
 
Số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) cho biết trong tháng 9, nhà đầu tư trong nước đã mở mới 31.418 tài khoản, tăng hơn 3.000 tài khoản so với tháng trước đó. Trong đó, số lượng nhà đầu tư cá nhân mở mới trong tháng 9 là 31.340 và 78 tài khoản mở mới từ các tổ chức.
 
Như vậy sau 2 tháng liên tiếp "hạ nhiệt" số lượng tài khoản nhà đầu tư nội mở mới trong tháng 9 vừa qua đã vượt lên trên con số 30.000.
 
Lũy kế 9 tháng đầu năm, các nhà đầu tư trong nước đã mở mới gần 253.000 tài khoản, nhiều hơn 64.000 tài khoản so với cả năm 2019 (gần 189.000 tài khoản). Trong đó, số lượng tài khoản mở mới kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát (từ tháng 3 tới nay) lên tới gần 225.000 tài khoản.
 
Cũng theo số liệu từ VSD, trong tháng 9 vừa qua, số lượng tài khoản nhà đầu tư nước ngoài mở mới là 291, con số cao nhất kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh vào tháng 2 tới nay.
 
Việc khối ngoại gia tăng mở tài khoản có thể đến từ việc Việt Nam dần cho phép các chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài nhập cảnh cũng như mở lại một số đường bay quốc tế.
 
Như vậy, toàn thị trường có thêm 31.709 tài khoản chứng khoán được mở mới. Lũy kế tới hết tháng 9/2020, số lượng tài khoản chứng khoán tại Việt Nam đạt 2,63 triệu tài khoản, tương đương 2,7% dân số Việt Nam.
 
Các kênh đầu tư ngoài chứng khoán kém hấp dẫn
Thị trường sôi động trở lại, nhà đầu tư “ồ ạt” mở tài khoản chứng khoán trong tháng 9 - Ảnh 3.
 
Theo đánh giá của CTCK KBSV, việc nhà đầu tư nội ồ ạt mở tài khoản chứng khoán thười gian gần đây đến từ việc các kênh đầu tư ngoài chứng khoán đang trở nên kém hấp dẫn như Lãi suất huy động giảm xuống mức thấp; Giá vàng giao động quanh mức cao so với lịch sử và chênh lệch khá lớn so với vàng thế giới; Kênh bất động sản thanh khoản suy yếu do dịch Covid-19 và Kênh trái phiếu doanh nghiệp bị siết lại vì Nghị định 81 có hiệu lực vào đầu tháng 9.
 
Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 9/2020, chỉ số VN-Index đã dừng lại ở 905,21 điểm tương đương mức tăng 9,71% trong quý III/2020 mặc dù trong quý này dịch Covid-19 trở lại vào cuối tháng 7/2020 mà tâm điểm là Đà Nẵng đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
 
Với đà hồi phục này, VN-Index đã trở thành một trong những chỉ số chứng khoán tăng trưởng tốt nhất toàn cầu trong quý III, ngược dòng so với các thị trường lớn trên thế giới và so với thời điểm đầu năm 2020 VN-Index chỉ còn thấp hơn 5%.
 
Bên cạnh sự hồi phục mạnh về điểm số, thanh khoản thị trường cũng cải thiện đáng kể với giá trị khớp lệnh bình quân trên HoSE đạt 4.535 tỷ đồng/phiên, tăng 4,2% so với quý trước và tăng 56% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng quý III, thanh khoản thị trường ghi nhận mức cao nhất kể từ quý I/2018 thời điểm VN-Index đạt hơn 1.200 điểm.
 
Nhận định thị trường chứng khoán tháng 10/2020, CTCK KIS cho biết, mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý III có thể tiết lộ nhiều con số ấn tượng nhưng việc này khó bất ngờ khi tăng trưởng GDP quý 3 được công bố vài ngày trước. Và mức tăng 10% của VN-Index có thể đã phản ánh sự phục hồi của thu nhập của doanh nghiệp.
 
Cũng theo KIS, mặc dù VN-Index đã vượt ngưỡng 900, nhưng diễn biến giằng co đang cho thấy tâm lý thận trọng của cả bên mua và bên bán.
 
KIS cũng cho biết, hai mối lo ngại chính bao gồm nợ cơ cấu lại gia tăng và FDI thu hẹp sẽ khiến các nhà đầu tư phải suy nghĩ kỹ trước khi thực hiện giao dịch trong thời gian tới. Do đó, mặc dù kỳ vọng đà tăng hiện tại của thị trường sẽ tiếp tục từ giờ cho đến cuối năm do chỉ số VN-Index đang giao dịch ở mức định giá P/E là 15x, thấp hơn 16x vào cuối năm 2019, trong khi lãi suất thấp hơn, tuy nhiên, KIS đánh giá tốc độ tăng sẽ chậm hơn.
 
Trong báo cáo mới phát hành, Pyn Elite Fund cho rằng thị trường đang có định giá hấp dẫn với P/E Forward 12,4 lần với VN-Index và 10,3 lần với VNAllShares Index, thấp hơn nhiều các chỉ số chứng khoán trong khu vực. Với triển vọng tăng trưởng lợi nhuận tích cực, Pyn Elite Fund dự báo mức định giá thị trường Việt Nam sẽ được cải thiện trong những năm tới.
 
50 công ty niêm yết lớn nhất thị trường có tỷ lệ nợ trên vốn chủ (D/E ratio) thấp (khoảng 20% vào cuối quý 2). Pyn Elite Fund cho rằng nhờ không chịu áp lực nợ vay lớn, các doanh nghiệp này có thể duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, ngay cả khi thị trường vốn đối mặt với nhiều áp lực hơn trong những năm tới.
 
Pyn Elite Fund cũng đánh giá nền kinh tế Việt Nam có xu hướng đi lên mạnh mẽ. Tăng trưởng GDP Việt Nam được quỹ kỳ vọng tăng bình quân từ 6-7% trong 10 năm tới. Dự báo năm 2020, tăng trưởng Việt Nam ở mức 2-3% bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19.