Tập đoàn Hưng Thịnh tăng M&A, hợp tác, mở rộng hầu hết lĩnh vực trong hệ sinh thái bất động sản để tăng khả năng thích nghi và bứt phá.
Covid-19 được xem như một "loại thuốc thử liều cao" thách thức tiềm lực và bản lĩnh của các doanh nghiệp bất động sản. Mới đây, ông Nguyễn Đình Trung - Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh khẳng định, doanh nghiệp này đã cơ bản vượt qua khó khăn do đại dịch và có những bước đi mới gây tiếng vang lớn trên thị trường.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục những bước đi vững chãi để khẳng định vị thế một trong những tập đoàn đầu ngành trên thị trường bất động sản Việt Nam, tiến tới tầm nhìn khu vực và quốc tế", ông Trung nhấn mạnh.
Mục tiêu này được hiện thực hóa bằng hàng loạt kế hoạch triển khai đồng bộ từ năm nay. Mới nhất, từ tháng 6, Hưng Thịnh giới thiệu nhận diện thương hiệu mới. Cùng với đó, doanh nghiệp tăng tốc mở rộng hệ sinh thái bất động sản, tăng cường M&A, hợp tác trên nhiều lĩnh vực, chuyển đổi số và tái cấu trúc toàn diện.
Ông Nguyễn Đình Trung - Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh.
Mở rộng hệ sinh thái bất động sản
Mô hình hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ là hướng phát triển phổ biến của các doanh nghiệp tiềm lực mạnh nhằm tạo sức mạnh cộng hưởng của các công ty, tối ưu hóa nguồn lực và gia tăng giá trị cho sản phẩm. Thực tế, từ nhiều năm trước, Hưng Thịnh đã phát triển hệ sinh thái ban đầu với ba lĩnh vực chính: đầu tư, xây dựng và phân phối. Chiến lược này đã giúp Hưng Thịnh phát triển lớn mạnh, tạo lợi thế cạnh tranh với danh mục sản phẩm lớn, đa dạng.
Năm 2019, doanh nghiệp này đẩy mạnh chiến lược phát triển hệ sinh thái, với các tiêu chí: tăng tính đa dạng và tiện ích cho từng sản phẩm, giảm giá thành, giảm chi phí giao dịch, minh bạch và hiệu quả, tăng cường ứng dụng công nghệ.
Theo đó, dưới mô hình tập đoàn và cốt lõi là bất động sản, Hưng Thịnh đã hoàn thiện hệ sinh thái ban đầu và mở rộng đầu tư nhiều lĩnh vực: phát triển dự án bất động sản, đầu tư phát triển hệ sinh thái, tổng thầu xây dựng, công nghệ cho hệ sinh thái và nền tảng giao dịch bất động sản. Hệ sinh thái này tương ứng vai trò của 5 công ty thành viên chủ lực: Hưng Thịnh Land, Hung Thinh Investment, Hung Thinh Incons, Hung Thinh Technology và PropertyX.
Tái cấu trúc toàn diện
Kế hoạch trên đòi hỏi tái cấu trúc toàn diện Tập đoàn Hưng Thịnh. Theo đó doanh nghiệp chuyển giao mảng đầu tư, kinh doanh và phát triển các dự án bất động sản cho Hưng Thịnh Land với hàng trăm dự án có tổng quỹ đất hơn 4.500 ha, hơn 50.000 sản phẩm nhà ở, hàng trăm triệu m2 sàn xây dựng. Bước ngoặt này đánh dấu sự thay đổi lớn trong bộ máy hoạt động, phát triển chuyên nghiệp hơn của Hưng Thịnh Land.
Danh mục sản phẩm cũng mở rộng không chỉ tại TP HCM mà còn hiện diện ở các khu vực nhiều tiềm năng khác như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Khánh Hòa, Bình Định, Hà Nội...
Khu căn hộ Saigon Mia tại khu Trung Sơn, TP HCM - Hưng Thịnh
Còn Hung Thinh Investment có nhiệm vụ đầu tư mở rộng hệ sinh thái với việc quản lý, mua bán - sáp nhập và thành lập các thành viên bổ trợ cho các hoạt động cốt lõi của tập đoàn. Trong đó bao gồm các công ty nghiên cứu, sản xuất vật liệu mới, các đơn vị quản lý và khai thác tài sản sau đầu tư, các đơn vị cung cấp các tiện ích, dịch vụ cho cư dân ở các dự án của Hưng Thịnh...
"Với tiềm lực tài chính và nhân lực vững mạnh, chúng tôi sẽ tạo dựng nhiều hơn nữa những sản phẩm có giá trị, mang lại sự tin tưởng, hài lòng và lợi ích thiết thực cho khách hàng, đối tác khi tham gia hệ sinh thái phát triển bền vững", ông Nguyễn Đình Trung khẳng định.
Thúc đẩy chuyển đổi số
Trong bối cảnh dịch bệnh gây gián đoạn cung và cầu bất động sản, những cách thức giao dịch mới đã được thiết lập, thúc đẩy các doanh nghiệp triển khai chuyển đổi số mạnh mẽ hơn giai đoạn trước. Trong xu thế đó, Hưng Thịnh nhanh chóng nắm bắt cơ hội đầu tư vào công nghệ, đưa các ứng dụng mới vào vận hành quản trị cũng như tương tác với khách hàng.
Là hạt nhân công nghệ cao của hệ sinh thái, Hung Thinh Technology đóng vai trò tái cấu trúc và chuyển đổi số toàn tập đoàn, đồng thời chủ động nghiên cứu, phát triển các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản, có thể kể đến giải pháp nhà thông minh (Smart Home), đô thị thông minh (Smart City) và cả các nền tảng giao dịch trực tuyến.
Mới đây, doanh nghiệp này công bố ứng dụng công nghệ Smart Home cao cấp của Schneider Electric vào dự án Grand Center Quy Nhon, cho phép điều khiển các thiết bị điện trong căn hộ bằng ứng dụng điện thoại một cách tiện lợi và an toàn. Đây được xem là phản ứng nhanh của doanh nghiệp nhằm tạo trải nghiệm khác biệt cho cư dân.
Bên cạnh đó, nắm bắt xu thế ứng dụng công nghệ hiện đại trong kinh doanh bất động sản, Hưng Thịnh cũng đang hợp tác đầu tư và sáng tạo nền tảng giao dịch bất động sản với ý tưởng khác biệt. Với lực lượng môi giới hùng hậu nhất thị trường phía Nam - 1.200 chuyên viên tư vấn và hệ thống 9 sàn giao dịch, chiến lược mới của doanh nghiệp này hứa hẹn mang đến làn gió mới cho thị trường.
Tăng cường hợp tác, M&A
Đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh cũng khẳng định tiếp tục tận dụng thế mạnh sẵn có nhằm tăng cường M&A để mở rộng tầm ảnh hưởng trên thị trường bất động sản. Thực tế đây cũng chính là chiến lược giúp Hưng Thịnh gây dựng tên tuổi và "vượt bão" khủng hoảng kinh tế năm 2008. Doanh nghiệp này đang đẩy mạnh ký kết hợp tác với các tập đoàn lớn trong và ngoài nước trên nhiều lĩnh vực như Samsung, Hitachi, FPT... Các đối tác này sẽ giúp Hưng Thịnh tận dụng lợi thế từ hệ sinh thái sản phẩm phong phú của nhau, xây dựng những dịch vụ kết hợp ưu điểm vượt trội, nhằm đem đến sản phẩm chất lượng, tiết kiệm chi phí và hiệu quả.
Đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh và Đại học Bách Khoa TP HCM ký kết hợp tác toàn diện vào tháng 2.
Song song đó, Hưng Thịnh cũng đang chuẩn bị những chiến lược kinh doanh mới khi làm việc với các đơn vị quản lý vận hành khách sạn uy tín trên thế giới để phát triển du lịch nghỉ dưỡng tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết, Cam Ranh, Quy Nhơn... Đồng thời, tăng cường hợp tác toàn diện với các trường đại học lớn, mở đầu là Đại học Bách khoa TP HCM nhằm ứng dụng công nghệ cao nghiên cứu các giải pháp đột phá trong xây dựng. Đây cũng là phương án chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao, năng động phục vụ phát triển dài hạn.
Trước đó, Hưng Thịnh được xem là cái tên nổi bật ghi dấu ấn với những vụ M&A "lịch sử" trên thị trường bất động sản. Từ năm 2013, Hưng Thịnh đã bắt đầu tìm kiếm những dự án chây ì triển khai để "hồi sinh" thành sản phẩm chất lượng. Trong nhiều năm qua, cả lúc thị trường sôi động hay khó khăn, chiến lược này đã trở thành "vũ khí" giúp Hưng Thịnh thắng lớn. Một số dự án nổi bật là Moonlight Boulevard (Bình Tân) bàn giao từ tháng 1/2020, SaigonMia (Khu Trung Sơn) bàn giao vào tháng 8/2019, Moonlight Residences (Thủ Đức) bàn giao vào tháng 7/2019, Vung Tau Melody bàn giao vào tháng 8/2017... Hiện một số dự án trong giai đoạn thi công gồm Lavita Charm (Thủ Đức), Q7 Boulevard, Q7 Saigon Riverside Complex (quận 7), Quy Nhon Melody, Grand Center Quy Nhon...
Hoặc